Chào mừng Các bạn đã ghé thăm Website của tập thể lớp chúng tôi vào Thứ 6, ngày 29/03/2024, lúc 4:16 AM. Chúc bạn tìm được những điều bạn cần trên Website của lớp chúng tôi. Nếu Bạn muốn Download tài liệu thì xin vui lòng đăng nhập để thấy linhk, nếu có thắc mắc gì xin vui lòng liên hệ với Quản trị Website theo số điện thoại: 0985639026 hoặc Email: chinh08cvhh@gmail.com. Xin chân thành cảm ơn các bạn.
Trang chủ » 2011 » Tháng 05 » 22 » Của hương hỏa
4:58 PM
Của hương hỏa
Nói tới việc giỗ cũng là phải nghĩ tới chi phí tốn kém. Có khi một người, một gia đình nhỏ không thể kham nổi. Thậm chí nhiều gia đình đang lúc lâm vấp, làm ăn khó khăn không thể chu toàn một giỗ trọng theo lệ hàng năm.
Do đó, các bậc tiên nhân đã lo liệu, để lại "của hương hỏa” thường là bất động sản có sinh hoa lợi để con cháu sau này dùng để chi vào việc khói nhang, giỗ kỵ. 

Nhà thờ với đất dựng nhà thờ, những đồ thờ và những ruộng vườn có hoa lợi dùng vào việc thờ cúng đều gọi là "của hương hỏa”. "Của hương hỏa” không được phép bán. Luật lệ xưa nay của các chế độ qua các thời kỳ cũng không cho phép sai áp hay tịch biên bất cứ vì lẽ gì các "của hương hỏa”. 

Của hương hỏa truyền từ đời nọ sang đời kia cho người thừa tự đứng tên. Việc khai thác ruộng, đất, vườn hương hỏa lấy hoa lợi tùy thuộc tục lệ riêng của mỗi gia Tộc. Một số Tộc phả, Gia phả của những tông, chi lớn có ghi cả tục lệ này cùng với bản ghi rõ số lượng và các loại của hương hỏa cho con cháu các đời sau biết, và cũng là "vật chứng” trước pháp luật nước hay là làng, xã, địa phương. 

                                               Nguồn: Gia Phả - biểu mẫu và lược biên - Phạm Côn Sơn
Chủ đề: Thuật ngữ | Lượt xem: 699 | Đăng bởi: hoangtu_bongdem2912_86 | Đánh giá: 0.0/0
Tổng số ý kiến: 0
Chỉ thành viên mới có thể thêm các ý kiến.
[ Đăng ký | Đăng nhập ]
 
Trang chủ | Lý lịch! | Ghi danh | Đăng xuất | Đăng nhập 

Website được phát triển bởi các thành viên lớp 08cvhh - Khoa Ngữ Văn - Trường đại học Sư Phạm Đà Nẵng

== Website bắt đầu hoạt động từ ngày 01 tháng 5 năm 2011==