Chào mừng Các bạn đã ghé thăm Website của tập thể lớp chúng tôi vào Thứ 6, ngày 19/04/2024, lúc 5:15 PM. Chúc bạn tìm được những điều bạn cần trên Website của lớp chúng tôi. Nếu Bạn muốn Download tài liệu thì xin vui lòng đăng nhập để thấy linhk, nếu có thắc mắc gì xin vui lòng liên hệ với Quản trị Website theo số điện thoại: 0985639026 hoặc Email: chinh08cvhh@gmail.com. Xin chân thành cảm ơn các bạn.
Trang chủ » 2011 » Tháng 05 » 22 » Gia từ
4:57 PM
Gia từ
Đây không phải là Tổ miếu của phân chi họ mà là một gian nhà dành riêng để thờ, thường thì thờ ba đời. Ông bà cố, ông bà nội, cha mẹ.
Nhà thờ này cũng có thể thờ ông bà nội, ông bà ngoại, cha mẹ. Hoặc là ông bà nội và cha mẹ hai bên, tùy theo sắp đặt của gia trưởng, từng thời. 

Còn có tên gọi là Gia Từ, tức là nhà thờ riêng của từng gia đình. Chỉ những nhà giàu mới có thể có riêng một ngôi nhà để thờ. Tại những gia đình bình thường, bàn thờ được thiết lập ngay trong nhà, nếu khá hơn một chút, người ta có thể sắp xếp trong nhà có quy củ thì dành riêng một tầng, nếu nhà có lầu, hay một phòng riêng để thờ trang nghiêm. 

Cũng có những gia đình con thứ không phải cúng giỗ, đáng lẽ không cần phải bàn thờ, tuy nhiên vì lòng thành kính đối với tổ tiên, người ta cũng lập ra bàn thờ để thờ vọng, và để cúng vọng trong những ngày giỗ, và vì lý do gì người ta không thể tới nhà trưởng tộc hay gia trưởng (huynh trưởng) được, nhất là trong trường hợp ở xa, không thể như mọi người hàng năm về dự giỗ Tết.
                                                                 
                                                                     Nguồn: Gia Phả - biểu mẫu và lược biên - Phạm Côn Sơn
Chủ đề: Thuật ngữ | Lượt xem: 788 | Đăng bởi: hoangtu_bongdem2912_86 | Đánh giá: 0.0/0
Tổng số ý kiến: 0
Chỉ thành viên mới có thể thêm các ý kiến.
[ Đăng ký | Đăng nhập ]
 
Trang chủ | Lý lịch! | Ghi danh | Đăng xuất | Đăng nhập 

Website được phát triển bởi các thành viên lớp 08cvhh - Khoa Ngữ Văn - Trường đại học Sư Phạm Đà Nẵng

== Website bắt đầu hoạt động từ ngày 01 tháng 5 năm 2011==