TỔNG QUAN VỀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM ĐÀ NẴNG
Theo tư liệu của Trường Đại học Sư phạm
Kể từ khi ra đời cho đến nay, trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà
Nẵng đã trải qua một chặng đường phát triển 34 năm. Đối với một cơ sở
đào tạo nói chung, quãng thời gian ấy không phải là dài. Tuy nhiên, đối
với trường Đại học Sư phạm, thì đây là cả một chặng đường lịch sử.
Ba mươi năm trước, năm 1975, ngay sau khi đất nước hòa bình thống
nhất, trên mảnh đất Đà Nẵng anh hùng, một cơ sở đào tạo mới đã được
thành lập. Bước đầu hợp thành từ những đơn vị khác nhau như Trường Trung
học Sư phạm tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, đến Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh
Quảng Nam - Đà Nẵng và sau đó là Cơ sở Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Đà
Nẵng, … tất cả đã góp phần hình thành một địa chỉ giáo dục mới của đất
nước.
Ngay sau ngày thành lập đơn vị tiền thân đầu tiên năm 1975,
(sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng) nhà trường đã trải
qua các giai đoạn lịch sử quan trọng trong quá trình phát triển của
mình. Giai đoạn 1975-1993 là giai đoạn cũng cố cơ sở vật chất
và đội ngũ ban đầu cần và đủ cho một cơ sở đào tạo đại học
và sau đại học, giai đoạn từ 1994 đến nay đã có những bước
phát triển vượt bậc trên tất cả các phương diện. Đặc biệt
hiện nay, trường ĐHSP thuộc Đại học Đà Nẵng, là một trong các
trường đại học trọng điểm. Cho nên, không có con đường nào
khác, trường ĐHSP phải phấn đấu để đạt được các tiêu chí của
một trường đại học trọng điểm với mục tiêu nghiên cứu là quan
trọng bậc nhất.
Quá trình 34 năm xây dựng và phát triển nhà trường thật sự gắn
liền với sự phát triển không ngừng của đất nước, với sự nghiệp giáo
dục, đào tạo của nước ta. Vượt lên trên những khó khăn, thách thức,
các thế hệ cán bộ lãnh đạo, CBVC và sinh viên, học sinh đã liên tục
nhau tô thắm truyền thống rất vẻ vang của nhà trường.
Đây cũng là giai đoạn đặc biệt trong quá trình xây dựng nhà trường.
Khó có thể kể hết những thiếu thốn, gian nan, phức tạp mà các thế hệ
thầy trò đã nếm trải trong buổi đầu khởi nghiệp. Tuy nhiên, tập thể cán
bộ giáo viên, sinh viên nhà trường đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện xuất
sắc nhiệm vụ được giao. Trong khoảng thời gian gần hai thập niên, từ
những năm đầu cho đến đầu năm 1994, nhà trường đã đào tạo được hàng ngàn
giáo viên thuộc nhiều bậc học khác nhau. Chính đội ngũ giáo viên được
đào luyện từ đây đã tỏa đi nhiều nơi để thực hiện sứ mệnh nhà giáo cao
cả của mình. Đây chính là lực lượng nòng cốt của sự nghiệp giáo dục
trong những năm đầu giải phóng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng và
một số nơi thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Một thế hệ cán bộ sinh
viên của trường đã nhanh chóng trưởng thành, nhiều người trong số họ đã
trở thành những cán bộ chủ chốt trên các lĩnh vực đời sống xã hội.
Có thể nói nhà trường đã hoàn thành một cách vẻ vang sứ mạng của
mình, đáp ứng được nhu cầu đào tạo nguồn lực, nâng cao dân trí của đất
nước ta. Những nỗ lực lớn lao và không mệt mỏi đó đã tạo dựng được niềm
tin yêu của toàn xã hội đối với tập thể nhà trường.
Những thành tựu rất cơ bản vừa kể trên đã tạo đà thuận lợi cho giai
đoạn phát triển tiếp theo của nhà trường. Chặng đường mới trong lịch sử
xây dựng và phát triển của nhà trường được đánh dấu bằng một sự kiện
đặc biệt quan trọng. Đó là sự ra đời của Đại học Đà Nẵng theo Nghị định
32/CP ngày 4 tháng 4 năm 1994 của Thủ tướng Chính phủ. Theo Nghị định
này, Trường Đại học Sư phạm được thành
lập trên cơ sở tổ chức lại các đơn vị thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm
tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, Cơ sở Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Đà Nẵng, các
bộ môn Cơ bản và Ngoại ngữ trực thuộc trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, …
Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng được xác định là một cơ sở đào
tạo giáo viên, đào tạo cán bộ khoa học thuộc nhiều bậc học. Ngoài đào
tạo, trường còn có chức năng nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ
phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo động lực
phát triển kinh tế xã hội cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng
và cả nước nói chung.
Như vậy, kể từ năm 1994, trường lại bước vào một thời kỳ lịch sử
mới với sứ mạng và mục tiêu mới. So với chặng đầu tiên, những khó khăn
và thách thức của thời kỳ này càng gay gắt hơn, chồng chất hơn. Từ chỗ
là một cơ sở chuyên đào tạo giáo viên tiểu học, trung học cơ sở cho một
địa phương đến việc xác lập vị thế của một thành viên trong một đại học
đa lĩnh vực mang tầm quốc gia, tầm khu vực là cả một khoảng cách rất
lớn, không dễ gì san lấp ngay được. Những khó khăn, thiếu thốn là rất
nhiều. Không chỉ thiếu thốn về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật,
nhà trường còn thiếu cả về lực lượng cán bộ giảng dạy, thiếu kinh
nghiệm quản lý, điều hành,… Nói tóm lại, nhà trường thiếu những điều
cốt yếu nhất, tối thiểu nhất đối với một trường đại học.
Theo tư liệu của Trường Đại học Sư phạm
Tuy nhiên, với những kinh nghiệm quý báu đã tích lũy được từ chặng đầu
tiên, với sự ưu ái của Đại học Đà Nẵng, các cấp lãnh đạo Đảng, chính
quyền TP. Đà Nẵng, sự quan tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong 10
năm qua, tập thể cán bộ giáo viên và các thế hệ sinh viên của trường đã
đoàn kết
phấn đấu để xây dựng nhà trường lớn mạnh. Cho đến hôm nay, diện mạo của
một trường đại học mang tầm vóc lớn đã bước đầu được hình thành; vị thế
của một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học lớn đã bước đầu được
khẳng định.
Về tổ chức bộ máy, hiện nay trường có 4 phòng chức năng và 1 tổ
trực thuộc làm nhiệm vụ tham mưu quản lý; có 11 khoa đang đảm nhiệm công
tác đào tạo và 1 trường Phổ thông Thực hành Sư phạm.
Cơ sở vật chất của trường ngày càng được đổi mới, khang trang hiện đại
hơn. Hiện tại, trường có một hệ thống các giảng đường, phòng học với
hàng trăm phòng khác nhau, 39 phòng thí nghiệm, 3 phòng giáo trình
điện tử, 9 phòng máy tính với hàng trăm máy phục vụ nghiên cứu, giảng
dạy, học tập và quản lý; thư viện được xây mới, hiện đại… Nhìn chung, cơ
sở vật chất trang thiết bị bước đầu đã được hiện đại hóa, đáp ứng cơ
bản nhu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học của một cơ sở đại học.
Đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường được phát triển một cách
nhanh chóng cả về số lượng và năng lực chuyên môn. Hiện nay, toàn trường
có gần 400 cán bộ công chức, trong đó, có trên 300 cán bộ giảng dạy.
Với một chiến lược đúng đắn và tích cực nhằm nhanh chóng phát triển đội
ngũ, chỉ trong một thời gian ngắn, số cán bộ có trình độ cao đã được
tăng cường một cách đáng kể. Hiện tại, nhà trường đã có 5 Phó giáo sư,
30 Tiến sĩ khoa học và Tiến sĩ, trên 100 Giảng viên chính, trên 120 Thạc
sĩ; hàng chục anh chị em khác đang NCS và theo học Cao học, đại học và
tu nghiệp chuyên môn tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước. Đây là
nhân tố quan trọng nhất để đảm bảo sự phát triển bền vững của nhà trường
trên tất cả các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc
tế.
Quy mô và năng lực đào tạo của nhà trường cũng nhanh chóng được mở
rộng và nâng cao. Từ chỗ chỉ đào tạo vài ba chuyên ngành bậc đại học,
sau 10 năm, đến nay nhà trường đã đủ năng lực đào tạo 27 chuyên ngành
đại học, 5 chuyên ngành sau đại học, 2 chuyên ngành đào tạo Tiến
sĩ. Bên cạnh những ngành nghề truyền thống, nhà trường đã mở nhiều
lĩnh vực mới, có tính chất đột phá như Giáo dục đặc biệt, Văn hóa học,
Việt Nam học, ...
Các loại hình và phương thức đào tạo của trường hiện nay khá phong
phú, đa dạng : không chỉ đào tạo các hệ chính quy tập trung, nhà
trường còn đào tạo hệ vừa học vừa làm, nâng chuẩn; không chỉ đào tạo
các chuyên ngành sư phạm, nhà trường còn triển khai đào tạo các chuyên
ngành cử nhân khoa học thuộc các lĩnh vực khoa học giáo dục, khoa học
tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn. Địa bàn đào tạo cũng không bó hẹp
mà được trải rộng từ Bắc Trung bộ - Tây Nguyên cho đến đồng bằng sông
Cửu Long.
Có thể nói nhà trường đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa
ngành học cũng như các loại hình đào tạo. Hàng năm, trường tuyển sinh
gần 3000 sinh viên các hệ; hiện đang có gần 6000 sinh viên chính quy
đang theo học tại trường và gần 5200 sinh viên hệ vừa học vừa làm đang
theo học tại 15 cơ sở liên kết đào tạo trong cả nước.
Bên cạnh nhiệm vụ đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc
tế cũng được đẩy mạnh và có nhiều thành tựu khả quan. Trong vòng 10 năm
lại đây, cán bộ giáo viên của trường đã thực hiện thành công 2 chương
trình nghiên cứu cơ bản, 97 đề tài nghiên cứu cấp bộ và cấp thành phố,
hàng trăm đề tài cấp cơ sở. Nhiều đề tài đã được đưa vào ứng dụng trong
thực tế, đạt hiệu quả kinh tế xã hội cao.
Quan hệ hợp tác quốc tế ngày càng được mở rộng.
heo tư liệu của Trường Đại học Sư phạm
Cho đến nay, nhà trường đã có quan hệ hợp tác, trao đổi với nhiều
trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức khoa học thuộc nhiều nước trên
thế giới như : Nga, Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Nhật, Trung Quốc, Thái Lan, Lào, …
Từ mối quan hệ đối tác này, nhiều chương trình, dự án đã được triển
khai
thực
hiện với
kết quả rất tốt, đặc biệt là trên lĩnh vực hợp tác đào tạo quốc tế. Qua
bốn năm thực hiện liên kết đào tạo, nhà trường đã tiếp nhận đào tạo
cho trên 500 lưu học sinh thuộc các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản,
Hàn Quốc, CHDCND Lào, … Trường Đại học Sư phạm đang thu hút ngày càng
nhiều sinh viên các nước trong khu vực đến nghiên cứu, học tập. Hiện
tại, đang có trên 150 lưu học sinh nhiều nước đang theo học tiếng Việt
và các chuyên ngành tại trường Đại học Sư phạm. Đó là một tín hiệu tốt
lành cho tương lai của nhà trường.
Qua 30 năm xây dựng, nhà trường đã trưởng thành một cách toàn diện. Sự
phát triển của nhà trường không chỉ ở quy mô đào tạo, ở sự đổi mới diện
mạo rất nhanh chóng qua thời gian mà còn cả vị thế của nhà trường
trong hệ thống giáo dục đại học nước nhà. Đồng hành với sự phát triển
chung của nhà trường là sự lớn mạnh của các tổ chức Đảng, đoàn thể quần
chúng như Công đoàn, Đoàn thanh niên… Đảng bộ nhà trường nhiều năm qua
luôn là tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, Công đoàn nhà trường luôn
được xếp là đơn vị tiên tiến xuất sắc, Đoàn thanh niên luôn là đơn vị
dẫn đầu trong các phong trào thanh niên của tổ chức Đoàn Thành phố…Chính
sự đoàn kết nhất trí, đồng tâm hiệp lực của mọi thành viên và tổ chức
đã tạo được động lực lớn lao cho sự phát triển của nhà trường.
Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, trường Đại học Sư phạm đã
vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước như
Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, Huân chương lao động Hạng Ba và Huân
chương lao động Hạng nhì của Chủ tịch nước khen tặng. Đó là những sự
động viên khích lệ rất lớn đối với nhà trường trong quá trình đi lên.
Để có được hôm nay, thầy và trò đã có một quá trình phấn đấu, một
cuộc tiếp sức không mệt mỏi của các thế hệ trong suốt hơn ba thập niên
qua. Nhà trường đã tạo dựng được một cơ đồ tuy chưa thật sự nguy nga
nhưng đã có một vóc dáng rõ ràng. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là sự khởi
đầu. Sự chuyển mình mạnh mẽ của nhà trường trong thời gian qua, nhất là
trong mười năm lại đây cũng mới chỉ kiến tạo những tiền đề cơ bản cho
một ngôi trường đại học hoạt động.
Việt Nam đang bước nhanh trên con đường hội nhập và phát triển. Với vị
thế của một trường thành viên thuộc Đại học Đà Nẵng, một trong ba trung
tâm đại học lớn nhất của Việt Nam, nhà trường đang đứng trước những vận
hội và thách thức lớn chưa từng có. Trong giai đoạn mới, vận hội để xây
dựng trường trở thành một trường Đại học nghiên cứu tiên tiến là hết
sức rõ ràng, nhưng nguy cơ tụt hậu cũng rất hiển nhiên. Chính vì thế,
nhiệm vụ của nhà trường trước mắt là rất nặng nề và còn rất nhiều việc
phải làm.
|