Chào mừng Các bạn đã ghé thăm Website của tập thể lớp chúng tôi vào Thứ 3, ngày 19/03/2024, lúc 10:05 AM. Chúc bạn tìm được những điều bạn cần trên Website của lớp chúng tôi. Nếu Bạn muốn Download tài liệu thì xin vui lòng đăng nhập để thấy linhk, nếu có thắc mắc gì xin vui lòng liên hệ với Quản trị Website theo số điện thoại: 0985639026 hoặc Email: chinh08cvhh@gmail.com. Xin chân thành cảm ơn các bạn.
Trang chủ » Sự thật và chân lí không thể dảo ngược
CHỦ QUYỀN ĐỐI VỚI HOÀNG SA DƯỚI CÁI NHÌN CỦA PHƯƠNG TÂY

Nguyễn Phước Tương

I. Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam từ thế kỷ 16 - 17

Vào tháng 4 năm 1471, sau chiến thắng Chămpa của vua Lê Thánh Tông, Bãi Cát Vàng tức Quần đào Hoàng Sa đã sáp nhập vào lãnh thổ Đại Việt. Dưới thời Chúa Tiên Nguyễn Hoàng (1558 - 1613) trấn nhậm Thuận Quảng, Bãi Cát Vàng đã được Đàng Trong Đại Việt chiếm hữu: vào thời kỳ đó có hai gia tướng thân tín của Thái sư Nguyễn Kim người Việt gốc Chămpa là Vũ Thì An và Vũ Thì Trung giúp Chúa Tiên Nguyễn Hoàng chiếm hữu Quần đảo Hoàng Sa vô chủ và không một quốc gia nào phản đối.

Dưới thời Chúa Sãi Nguyễn Phước Nguyên (1613 - 1635), thương gia người Nhật Araki Sataro là Phò mã có tên Việt là Nguyễn Đại Lượng, tự là Hiển Hùng thông thạo đường biển, đã giúp Chúa Sãi chỉ huy đội thuỷ binh hàng năm đến mùa khô đưa binh thuyền ra Quần đảo Hoàng Sa đo đạc lộ trình, vẽ bản đồ, khai thác hải sản và thu vớt hàng hoá, súng đạn, vàng bạc của tàu thuyền phương Tây bị đắm tại Quần đảo Hoàng Sa.

Dưới thời Triều Nguyễn từ 1802, các vua Nhà Nguyễn đã củng cố chủ quyền của Việt Nam đối với Quần đảo Hoàng Sa, nhất là dưới thời vua Minh Mạng (1820 - 1841), từ năm Bính Thân 1836 đã thành lập các Đội Hoàng Sa thường xuyên hàng năm ra Quần đảo Hoàng Sa để đo đạc thuỷ trình, vẽ bản đồ, cắm mốc chủ quyền và khai thác hải sản.

Quần đảo Hoàng Sa nằm trên Biển Đông dọc theo bờ biển Trung Trung Bộ của nước ta, ở vị trí 14045" đến 17015" vĩ độ Bắc và 1110 ... Xem tiếp>>>

Chủ đề: Sự thật và chân lí không thể dảo ngược | Lượt xem: 1202 | Ngày đăng: 30/08/2011 | Bình luận (0)

… Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ra trong thời buổi dân tộc Việt Nam đang sống lầm than tủi nhục dưới ách thống trị của đế quốc Pháp. Lớp lớp sĩ phu và đồng bào yêu nước đã đứng lên chiến đấu giành lại độc lập, tự do, nhưng đều thất bại. Sứ mệnh lịch sử đặt ra cho dân tộc bị áp bức trên thế giới lúc bấy giờ là tìm ra phương sách cứu nước, cứu dân. Đó là thách thức lớn của thời đại.



Ngôi nhà quê nội, nơi Bác Hồ đã sống cùng gia đình ở làng Sen, 
xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An 


Cậu bé Nguyễn Sinh Cung lớn lên trong một gia đình nhà Nho nghèo, nếp sống thanh bạch. Cụ Phó bảng, thân sinh, phủ nhận thuyết trung quân, cho rằng "Ái quốc là Ái dân”. Từ thuở niên thiếu, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp thu truyền thống chống ngoại xâm hàng nghìn năm của dân tộc, nền văn hóa lâu đời của nước nhà, và những tinh hoa văn hóa phương Đông. Người lại được hưởng nền giáo huấn yêu nước và gần dân của gia đình, nền văn hóa và truyền thống đấu tranh bất khuất của đất Lam Hồng. Vốn có tư chất thông minh, tư duy độc lập, Người đã ôm ấp chí lớn cứu nước, cứu dân, không chịu đi theo lối cũ của các bậc tiền bối. V ... Xem tiếp>>>

Chủ đề: Sự thật và chân lí không thể dảo ngược | Lượt xem: 1160 | Ngày đăng: 13/06/2011 | Bình luận (0)

Nhìn lại thời gian đã qua, bốn mươi năm rồi hơn một nửa cuộc đời của mỗi con người. Bốn mươi năm dài lắm, biết bao nhiêu thăng trầm và biến cố của nhân loại, thế giới đã đến và đi qua. Với Việt Nam, mọi kỷ niệm buồn vui, đắng cay, hoan hỷ hay ấn tích tàn phá của một thời gian khó và giông bão trong chiến tranh sẽ khép lại và có thể phôi phai với thời gian, nhưng trong lòng gần một trăm triệu người dân nước Việt dù trong nước hay đang sinh sống nơi xứ người đều không quên hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người được hàng triệu dân gọi bằng hai chữ thân thương "Bác Hồ”.



Bác Hồ ra tận cảng Hải Phòng đón kiều bào từ Thái Lan về nước
 


Đã là con người, dù người đó là ai, ở bất cứ cương vị nào đi nữa cũng không bao giờ đạt tới cảnh giới thập toàn, thập mỹ. Bởi lẽ tự nhiên họ cũng là con người chứ không phải thánh thần. Cũng chính vì lẽ đó con người mới cảm nhận được cái hay, cái đẹp của chốn nhân giới. Trải rộng lòng mình với hạnh phúc hay khổ đau, ấm no hay đói nghèo của mọi tầng lớp trong xã hội, lúc đó ta mới nhận thấy rằng cuộc đời này đáng yêu và đáng sống. Mọi thứ nếu ta muốn có, muốn hưởng thụ chỉ có con đường duy nhất phải lao động, phải kiếm tìm ... Xem tiếp>>>

Chủ đề: Sự thật và chân lí không thể dảo ngược | Lượt xem: 885 | Ngày đăng: 13/06/2011 | Bình luận (0)

Trước hết, xin có đôi lời. Tôi chỉ là người Việt Nam bình thường như mọi người Việt Nam khác biết yêu thương quê hương và nòi giống Lạc-Hồng. Tôi không phải là đảng viên CSVN hay hội viên của bất cứ tổ chức chính trị nào. Sở dĩ tôi viết bài này vì nhận thấy gần đây có nhiều người viết sai sự thật lịch sử về Hồ Chí Minh.

Lý do viết bài viết này

Hôm nay là ngày 2 tháng 9, ngày lễ Độc Lập của nước Việt Nam; để tưởng nhớ đến sự nghiệp cách mạng và công ơn Bác đã lãnh đạo, quy tụ được trí thức,  chủ trương toàn dân đoàn kết kháng chiến giành độc lập thắng lợi nên tôi viết bài này.

Đối với tôi, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là lãnh tụ của riêng Việt Nam mà đích thực, Hồ Chí Minh là vĩ nhân của thế giới, Người đã đi tiên phong trong công cuộc giải phóng Dân Tộc của các nước bị trị bởi thực dân trên toàn thế giới. Không phải bây giờ tôi mới nói điều này mà tôi đã viết trong  quyển:Việt Nam – Những Sự Kiện Lịch Sử trong thế kỷ 20 – trang 201 xuất bản tại Mỹ năm 2005:

"Tất cả công trạng ông Hồ đòi được và nhờ vậy sau này ông Diệm được hưởng, quốc vương Lào SavangVatthana, ông hoàng Norodom Sihanouk của Cao Miên, đòi được độc lập năm 1954; Tunisie được trả độc lập năm 1956, Madagascar năm 1960 ... Xem tiếp>>>

Chủ đề: Sự thật và chân lí không thể dảo ngược | Lượt xem: 936 | Ngày đăng: 13/06/2011 | Bình luận (0)

Tư tưởng Hồ Chí Minh là chân thực. Bởi vậy, vấn đề là phải làm sao phát hiện được, tiếp nhận được tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự chân thực đó...

1. Tư tưởng Hồ Chí Minh có sự bình thường sau khi đã trải qua sự cao siêu; có sự giản dị sau khi đã trải qua sự phong phú, đa dạng, phức tạp.

Cụ thể sau khi đã trải qua trừu tượng; mộc mạc sau khi đã rất tinh tế; đạm, rất đạm sau khi đã rất nồng; khiêm nhường sau khi đã từng trải để rất biết người, biết mình; ung dung, thanh thản sau khi tự mình đã trải nghiệm qua biết bao sự chịu đựng cay đắng đủ điều, từ sự chịu đựng vì sự nghiệp của nước, của dân cho đến sự đắng cay của cuộc sống cá nhân, của thân phận con người.

Vì vậy, đơn giản hóa, tầm thường hóa, dung tục hóa, hoặc ngược lại rắc rối đến cầu kỳ, phức tạp, đi sâu vào tầm chương trích cú, tìm sự phong phú ở cái rậm rạp, xô bồ trong cách nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh thì rồi dù vô tình hay cố ý cũng đều không dẫn đến cách nắm bắt và tiếp nhận cái cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh.

... Xem tiếp>>>

Chủ đề: Sự thật và chân lí không thể dảo ngược | Lượt xem: 883 | Ngày đăng: 13/06/2011 | Bình luận (0)

Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phó Giáo sư, tiến sĩ Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã có bài viết : "Những cống hiến to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội". Tạp chí Quê Hương trân trọng giới thiệu bài viết của Phó Giáo sư, tiến sĩ Tô Huy Rứa :

Với dân tộc Việt Nam, Hồ Chí Minh là sự kết tinh những gì tốt đẹp, ưu tú nhất của trí tuệ và tư tưởng, tình cảm và đạo đức, nhân cách và lối sống của con người và dân tộc Việt Nam. Người tiêu biểu cho cốt cách và bản lĩnh của dân tộc, cho bản sắc văn hoá của dân tộc Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại. Tinh hoa của dân tộc, lương tâm và khí phách của thời đại đã được thể hiện chân thực và cảm động, trong sáng và đẹp đẽ, cao thượng và bất khuất qua con người, cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh.

Khi đã tìm thấy con đường cách mạng và nhận thức được chân lý của thời đại cách mạng nhờ giác ngộ chủ nghĩa Mác-Lênin, với sự thức tỉnh và cổ vũ của Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh đã dồn tất cả nỗ lực và tinh lực của đời mình để thực hiện đến cùng lý tưởng và mục tiêu cách mạng: độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là tư tưởng chủ đạo, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong quá trình đó, Người vừa học tập và nghiên cứu lý luận, vừa tham gia các phong trào đấu tranh chính trị của công nhân và lao động ở những nơi Người đi qua, đã trực tiếp lăn lộn và trải nghiệm suốt mấy thập kỷ trong cuộc hành trình tìm đường cứu nước, cứu dân.

Bằng con đường lao động, vô sản hóa, Người làm ... Xem tiếp>>>

Chủ đề: Sự thật và chân lí không thể dảo ngược | Lượt xem: 829 | Ngày đăng: 13/06/2011 | Bình luận (0)

Việt Nam và Hồ Chí Minh là hai tên gọi nổi tiếng và phổ biến nhất đối với nhân dân Ấn Độ. Người từng là tâm điểm trong số các trí thức và các nhà hoạt động chính trị vào nửa cuối của thế kỷ trước, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ những năm 50 đến những năm 70 thế kỷ XX

Đây là khoảng thời gian có nhiều sách báo viết về Hồ Chí Minh bằng các ngôn ngữ khác nhau của Ấn Độ, tiêu biểu là ở Tây Bengal, nơi có nhiều bài thơ ca ngợi Hồ Chí Minh; các tác phẩm của Hồ Chí Minh, đặc biệt là Nhật ký trong tù của Người đã được dịch ra hầu hết các ngôn ngữ chính của Ấn Độ và được các độc giả đánh giá cao. Trên thực tế, hai từ Việt Nam và Hồ Chí Minh đã trở nên đồng nghĩa với nhau.   

Thật khó có ai không biết về vị lãnh tụ huyền thoại vĩ đại của nhân dân Việt Nam - Hồ Chí Minh, hay không biết về tinh thần bất khuất và lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc thoát khỏi các thực dân, đế quốc lớn như Pháp, Nhật và Mỹ, những nước không chỉ buộc phải nếm mùi thất bại trong cuộc chiến ở Việt Nam, mà còn phải rời khỏi Việt Nam bởi nhân dân Việt Nam đã đoàn kết và có chiến lược quân sự mẫu mực mang tầm lịch sử.

Hiển nhiên một sự nghiệp vĩ đại như thế không thể đạt được nếu thiếu sự lãnh đạo sáng suốt và nhân cách cao cả của Hồ Chí Minh với những chính sách, chiến lược theo hướng coi nhân dân là nhân tố quyết định. Dưới sự lãnh đạo tài ... Xem tiếp>>>
Chủ đề: Sự thật và chân lí không thể dảo ngược | Lượt xem: 844 | Ngày đăng: 13/06/2011 | Bình luận (0)

Từ rất sớm, Hồ Chí Minh đã có những tư tưởng tiên phong theo xu hướng mở cửa, đa dạng hóa quan hệ với các nước, thu hút đầu tư, thúc đẩy quan hệ buôn bán với nước ngoài.



Bác Hồ chụp ảnh lưu niệm với một đoàn khách nước ngoài (Nguồn: Internet)

  
Ngay từ đầu tháng 12-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho những người đứng đầu các nước Anh, Trung Quốc, Mỹ, Liên Xô và Liên hợp quốc nêu rõ chính sách của Việt Nam là thực hiện chính sách mở cửa và hợp tác, mời các nhà đầu tư, các nhà kỹ thuật nước ngoài vào kinh doanh tại Việt Nam, sẵn sàng mở các cảng, sân bay và đường giao thông cho việc buôn bán và quá cảnh quốc tế, chấp nhận tham gia mọi tổ chức hợp tác kinh tế quốc tế dưới sự lãnh đạo của Liên hợp quốc.

Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc, theo tư tưởng Hồ Chí Minh, Việt Nam luôn nêu cao ngọn cờ hòa bình, đưa ra nhiều sáng kiến hòa bình đồng thời đẩy mạnh hoạt động ngoại giao làm cho dư luận thế giới thấy được bản chất của tình hình Việt Nam, chiến tranh xâm lược của thực dân, đế quốc và luận điệu hòa bình giả dối của chúng.

Trong thư gửi cho người đứng đầu nhà nước và chính phủ của gần 70 nước trên thế giới trình bày tình hình chiến tranh Việt N ... Xem tiếp>>>

Chủ đề: Sự thật và chân lí không thể dảo ngược | Lượt xem: 815 | Ngày đăng: 13/06/2011 | Bình luận (0)

"RỒI ĐÂY, BỐN BỂ MỘT NHÀ” là một thành tố quan trọng nằm trong hệ tư tưởng Hồ Chí Minh ghi nhận tiền đề một luận thức nhằm động viên mọi người vững niềm tin, vượt qua khó khăn thử thách gian khổ, dù phải hy sinh xương máu cũng sẵn sàng chiến đấu giành độc lập tự do cho dân tộc...

Trước ngày toàn quốc kháng chiến 19/12/1946 một tháng, tình hình đất nước cực kỳ bi đát, thù trong giặc ngoài tìm cách lật đổ Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân đầu tiên và là sớm nhất trong các nước chậm phát triển, bị áp bức, bóc lột trên hành tinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh là linh hồn dẫn dắt mọi thắng lợi cách mạng Việt Nam tận tâm, nỗ lực cứu vãn tình thế mong mang lại hòa bình, không để chiến tranh xảy ra. Hồ Chí Minh hiểu rằng cuộc chiến sẽ cực kỳ tàn bạo gây bao đau thương tang tóc và cảnh báo: "Nước Việt Namkhông muốn là nơi chôn vùi hàng bao nhiêu sinh mạng” thanh niên ưu tú, người dân vô tội của hai dân tộc Việt - Pháp. (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 1, trang 473).

Tình hình thế giới lúc này bước vào thế cục mâu thuẫn căng thẳng mới, chủ nghĩa phát xít tàn bạo vừa bị tiêu diệt, phe đồng minh sau khi thắng trận phân chia, một số nước tập hợp thành hai lực lượng tranh giành ảnh hưởng về tư tưởng, kinh tế, xã hội... đồng thời thành lập những liên minh chính trị, quân sự... Phe Xã hội chủ nghĩa do Liên Xô đứng đầ ... Xem tiếp>>>

Chủ đề: Sự thật và chân lí không thể dảo ngược | Lượt xem: 917 | Ngày đăng: 13/06/2011 | Bình luận (0)

Những bức ảnh đười thường của chủ tịch Hồ Chí Minh

Lội ruộng cùng nông dân, câu cá bên nhà sàn, yêu thương các cháu thiếu nhi... là những bức ảnh về cuộc sống đời thường của Hồ Chủ tịch vừa được Bảo tàng Hồ Chí Minh giới thiệu nhân dịp 19/5.


 
Bữa cơm đạm bạc của Hồ Chủ tịch với đồng bào

 


 
Những ngày ở Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh tự chẻ củi, nấu ăn

 


 
Sau này, Chủ tịch nước cũng tự cuốc đất, trồng cây, tưới nước xung quanh nhà sàn

... Xem tiếp>>>
Chủ đề: Sự thật và chân lí không thể dảo ngược | Lượt xem: 811 | Ngày đăng: 13/06/2011 | Bình luận (0)

1 2 »
 
Trang chủ | Lý lịch! | Ghi danh | Đăng xuất | Đăng nhập 

Website được phát triển bởi các thành viên lớp 08cvhh - Khoa Ngữ Văn - Trường đại học Sư Phạm Đà Nẵng

== Website bắt đầu hoạt động từ ngày 01 tháng 5 năm 2011==