Chào mừng Các bạn đã ghé thăm Website của tập thể lớp chúng tôi vào Thứ 3, ngày 19/03/2024, lúc 5:17 PM. Chúc bạn tìm được những điều bạn cần trên Website của lớp chúng tôi. Nếu Bạn muốn Download tài liệu thì xin vui lòng đăng nhập để thấy linhk, nếu có thắc mắc gì xin vui lòng liên hệ với Quản trị Website theo số điện thoại: 0985639026 hoặc Email: chinh08cvhh@gmail.com. Xin chân thành cảm ơn các bạn.
Trang chủ » Thuật ngữ
Là nơi thờ Tổ một phân chi. Tổ miếu về sau, qua nhiều đời được trùng tu làm lớn hơn, trở thành Tổ đình. Một làng thịnh, đông dân cùng họ có thể có được hai hoặc ba Tổ miếu. 
Cũng như Tổ đình, Tổ miếu được xây dựng tại những địa điểm quan trọng trong làng, thuận lợi cho con cháu trong phân chi lui tới cúng bái, giỗ kỵ. Cách sắp xếp các bàn thờ trong Tổ miếu như trong Tổ đình nhưng có phần ít về số lượng bàn thờ, vật thờ và vẻ uy nghiêm. 

Nhà thờ riêng của phân chi này còn được gọi là "Bổn (hay Bản) Chi từ đường”. 

Toan Ánh có mô tả: 

"Nhiều họ to chia ra làm nhiều chi, và mỗi chi lại đông con cháu. Các chi này ngoài việc tham dự ngày giỗ tổ toàn họ, còn có ngày giỗ Tổ riêng của chi họ, và như vậy các chi đều có nhà thời riêng gọi ... Xem tiếp>>>
Chủ đề: Thuật ngữ | Lượt xem: 772 | Ngày đăng: 22/05/2011 | Bình luận (0)

Nói tới việc giỗ cũng là phải nghĩ tới chi phí tốn kém. Có khi một người, một gia đình nhỏ không thể kham nổi. Thậm chí nhiều gia đình đang lúc lâm vấp, làm ăn khó khăn không thể chu toàn một giỗ trọng theo lệ hàng năm.
Do đó, các bậc tiên nhân đã lo liệu, để lại "của hương hỏa” thường là bất động sản có sinh hoa lợi để con cháu sau này dùng để chi vào việc khói nhang, giỗ kỵ. 

Nhà thờ với đất dựng nhà thờ, những đồ thờ và những ruộng vườn có hoa lợi dùng vào việc thờ cúng đều gọi là "của hương hỏa”. "Của hương hỏa” không được phép bán. Luật lệ xưa nay của các chế độ qua các thời kỳ cũng không cho phép sai áp hay tịch biên bất cứ vì lẽ gì các "của hương hỏa”. 

Của hương hỏa truyền từ đời nọ sang đời kia cho người thừa tự đứng tên. Việc khai thác ruộng, đất, vườn hương hỏa lấy hoa lợi tùy thuộc tục lệ riêng của mỗi gia Tộc. Một số Tộc phả, Gia phả của những tông, chi lớn có ghi cả tục lệ này cùng với ... Xem tiếp>>>
Chủ đề: Thuật ngữ | Lượt xem: 697 | Ngày đăng: 22/05/2011 | Bình luận (0)

Đây không phải là Tổ miếu của phân chi họ mà là một gian nhà dành riêng để thờ, thường thì thờ ba đời. Ông bà cố, ông bà nội, cha mẹ.
Nhà thờ này cũng có thể thờ ông bà nội, ông bà ngoại, cha mẹ. Hoặc là ông bà nội và cha mẹ hai bên, tùy theo sắp đặt của gia trưởng, từng thời. 

Còn có tên gọi là Gia Từ, tức là nhà thờ riêng của từng gia đình. Chỉ những nhà giàu mới có thể có riêng một ngôi nhà để thờ. Tại những gia đình bình thường, bàn thờ được thiết lập ngay trong nhà, nếu khá hơn một chút, người ta có thể sắp xếp trong nhà có quy củ thì dành riêng một tầng, nếu nhà có lầu, hay một phòng riêng để thờ trang nghiêm. 

Cũng có những gia đình con thứ không phải cúng giỗ, đáng lẽ không cần phải bàn thờ, tuy nhiên vì lòng thành kính đối với tổ tiên, người ta cũng lập ra bàn thờ để thờ vọng, và để cúng vọng trong những ngày giỗ, và vì lý do gì người ta không thể tới nhà trưởng tộc hay gia trưởng (huynh trưởng) được, nhất là tr ... Xem tiếp>>>
Chủ đề: Thuật ngữ | Lượt xem: 779 | Ngày đăng: 22/05/2011 | Bình luận (0)

 
Trang chủ | Lý lịch! | Ghi danh | Đăng xuất | Đăng nhập 

Website được phát triển bởi các thành viên lớp 08cvhh - Khoa Ngữ Văn - Trường đại học Sư Phạm Đà Nẵng

== Website bắt đầu hoạt động từ ngày 01 tháng 5 năm 2011==