Trang chủ » Files » TÀI LIỆU HỌC TẬP |
15/05/2011, 11:27 AM | |
ĐÂY CHỈ LÀ PHẦN TÓM TẮT ĐỂ XEM ĐƯỢC ĐÀY ĐỦ THÌ CÁC BẠN HÃY DOWLOAN VỀ MÁY NHÉ 1LINHK LÀ BÀI WORLD VÀ 1 LINHK LÀ POWERPOINT NHÉ. MỞ ĐẦU Trong lịch sử hình thành
và phát triển của của nền văn hóa Việt Nam đa dân tộc, văn hóa của người Chăm
chiếm một vị trí đáng chú ý.Văn hóa Chăm nó không chỉ được coi như là một biểu
hiện về tính đa dạng của văn hóa Việt Nam, mà còn góp phần tạo nên một sắc thái
riêng trong văn hóa dân tộc. Với đức tính thông minh, cần cù, và sáng tạo, người Chăm đã
tạo ra cho mình một nền văn hóa hết sức độc đáo và phát triển rực rỡ trên nhiều
lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực văn học. Đối với văn học của Chămpa thì đó là một nền văn học
như thế nào, diện mạo của nó ra sao,và có những nét đặc sắc gì ? Nó đă có nhưng đóng góp gì vào
lịch sử văn học Việt B . NỘI DUNG Nền văn hóa
Chămpa là sản phẩm mang tính tổng hòa mối quan hệ của các nền văn
hoá khác nhau, thông qua giao lưu tiếp xúc giữa các nền văn hóa trong
khu vực cũng như trong cùng một quốc gia đa dân tộc. Nó là sự hòa
quyện, thống nhất của nhiều nền văn hóa đã tạo nên một nền văn hóa
Chăm phong phú và đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Góp phần vào sự đóng
góp cho nền văn hóa của dân tộc Việt Nam nói chung. Trong tất cả
các lĩnh vực văn hóa cũng như nghệ thuật thì văn học cũng là một
lĩnh vực không thể không nhắc đến trong quá trình hình thành và phát
triển của một dân tộc, nó là một lĩnh vực mang tính đa dạng của
tổng thể các thể loại như thần thoại, ca dao, dân ca hay trong những
câu chuyện dân gian hay trong thơ. Có chứa đựng trong các văn bia hay
trong bài tụng kinh với nhiều sắc thái khác nhau, để tạo nên một nền
văn hoc Chăm có đặc trưng riêng biệt. 2. Văn học Chăm 2.1 Các thời kỳ phát triển của văn học 2.2. Các bộ phận cấu thành văn học Chăm 2.2.1. Văn học dân gian Trong kho tàng văn hóa dân gian của
một dân tộc thì văn học dân gian, hay còn gọi là văn học truyền miệng có một vị
trí đặc biệt. Một mặt nó luôn gắn bó với các bộ phận văn hóa dân gian khác như
dân ca, dân nhạc, dân vũ …mặc khác nó lại có mối liên hệ với văn học viết của
dân tộc đó. Bàn về lĩnh vực này, các nhà nghiên cứu văn học dân gian viết: "Văn
học dân gian chia làm hai bộ phận lớn: truyện và thơ ca. Truyện gồm có thần
thoại, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện cười. Thơ ca gồm tục ngữ, ca dao
và dân ca”. Được truyền miệng từ thế hệ này sang thế hệ khác, các sản phẩm của
văn học dân gian được chắt lọc dần dần để ngày càng uyển chuyển, linh động,
giản dị và điển hình hơn về mặt hình ảnh và phong cách nghệ thuật để có thể phản
ánh tốt nhất cuộc sống đa dạng của cộng đồng. Có thể xem đây là đặc điểm hàng
đầu của văn học dân gian. Văn học dân gian Chăm cũng mang những đặc điểm của
văn học dân gian nói chung. 2.2.2. Văn bia kí Văn bia kí được sáng tác từ thế kỷ III đến thế kỷ XV bằng
cả hai thứ ngôn ngữ là văn tự Chăm cổ và Sanskrit, có mặt khắp miền duyên hải
Trung Bộ. Văn bia Chăm Pa là một mảng quan trọng của văn học Chăm Pa, các bia
ký Chăm Pa bằng chữ Phạn được viết chủ yếu theo thể thơ của Ấn Độ, văn học Ấn
Độ qua hình thức truyền khẩu trong dân gian cũng có mặt tại Chăm Pa. 2.2.3. Văn học viết Người Chăm biết sử dụng chữ viết từ
khá sớm. Văn học vừa là nhân vừa là quả của ngôn ngữ - tư duy Chăm, cả tư duy
bình dân lẫn tư duy bác học (tư duy phức hợp, tư duy trừu tượng, siêu hình, tư
biện, suy lí…), biểu hiện ở bề nổi lẫn phần chìm trong mọi khía cạnh, lĩnh vực.
Ngôn ngữ - chữ viết phát triển thúc đẩy văn học phát triển. Nên ở Chăm, song
hành với văn học dân gian: panwơc yaw tục ngữ, panwơc pađit ca dao, dalikal
truyện cổ…, là nền văn học viết: sử thi, trường ca, thơ thế sự, thơ triết
lí, gia huấn ca…Nhìn chung văn học viết của dân tộc Chăm có thể chia làm các
thể loại sau: 2.3. Đặc điểm văn học Chăm - Văn học Chăm pa phong phú, đa dạng
về hình thức lẫn nội dung và có những nét đặc sắc riêng.
+ Về hình thức: văn học Chămpa có
nhiều thể loại khác nhau như: thần thoại, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, sử
thi, trường ca, thơ thế sự, thơ triết lí, gia huấn ca…
+ Về nội dung: văn học thành văn
phản ánh thời cuộc, khắc hoạ nhiều mặt của đời sống xã hội, ca ngợi tình yêu
lứa đôi, tình yêu gia đình và quê hương. Thơ ca rất dồi dào âm điệu, nội dung
trữ tình và thường là thơ lục bát gieo vần lục tứ và bát lục.
+ Nét riêng của văn học Chămpa: ·
Thể thơ lục bát Chăm linh hoạt trong cấu trúc, có khả năng
sáng tạo lớn. ·
Về nội dung và đề tài: có tới 250 minh văn Chămpa được sáng
tác từ thế kỉ III đến thế kỉ XV bằng cả tiếng Phạn lẫn tiếng Chăm cổ. Là điều
mà lịch sử văn học Việt
- Hầu hết các tác phẩm văn học
Chăm không có tên tác giả và chưa xác định được năm sáng tác cụ thể.
- Văn học Chăm pa có một quá
trình phát triển lâu dài gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của
quốc gia dân tộc.
- Văn học Chăm pa mang tính nhân
văn sâu sắc, nhất là ở thể loại sử thi và cụ thể là trong 2 bộ sử thi quan
trọng của văn học Chămpa là Akayet Inra Patra và Akayet Dewa Mưnô. -
Văn học Chăm pa chịu sự ảnh hưởng của tôn giáo và ảnh hưởng của các nền
văn học khác. 2.4 . Ảnh hưởng của tôn giáo và các nền văn học bên ngoài tới
nền văn học Chămpa - Văn học Chămpa chịu ảnh hưởng của tôn giáo: Hinđu giáo, Hồi giáo trong đó đặc biệt là đạo Bàni. Thể hiện rõ nét sinh động sáng tạo trong nội dung, hình thức của các thể loại văn học làm cho văn học Chămpa vừa mang tính hiện thực lịch sử, vừa mang tính li kì. Tuy nhiên cũng đã có những biến đổi khác để phù hợp với dân tộc. 2.5. Nhận xét, đánh giá * Đóng góp của văn học Chămpa đối
với nền văn học của dân tộc: -
Như vậy, trong quá trình phát triển của mình người Chăm đã sáng tạo ra
một nền văn học khá đăc sắc,với sự phong phú đa dạng về thể loại, nội dung phản
ánh nhiều mặt của xã hội. Văn học Chăm đã để lại cho chúng ta một cái nhìn toàn
diện về xã hội Chăm lúc bấy giờ với những thăng trầm lịch sử, những biến cố và
sự xung đột của các tôn giáo. -
Do nhiều nguyên nhân mà cho đến nay chúng ta vẫn chưa có một hình dung
đầy đủ về văn học Chăm. Nhưng với những gì hiện có,văn học Chămpa đã góp phần
làm đa dạng, phong phú, đặc sắc cho diện mạo văn học Việt Nam. Nó đã bổ sung
vào bức tranh văn học Việt Nam với những màu sắc riêng mà văn học bất kỳ dân
tộc nào cũng không có được, điều đó thật là vô giá. Chúng ta có thể thấy rằng
văn học Chăm đã có những đóng góp riêng vào văn học dân tôc như: thể thơ lục
bát Chăm đã góp phần đa dạng thơ ca Việt Nam, sử thi Chăm đă được văn bản hóa
từ thế kỷ XVI (sáng tác thành văn) chứ không chỉ mang tính truyền miệng, trường
ca-Ariya trử tình nổi tiếng mà nội dung thể hiện sự xung đột tôn giáo Hồi giáo
và Balamôn giáo dẫn đến những câu chuyện tình ngang trái,đổ vỡ chỉ có trong văn
chương Chăm... -
Về vị trí của văn học Chăm trong lịch sử văn học Viêt Nam hiện nay, thì
nó không phải chỉ là ở những tác phẩm văn học đã có mà là một thực thể sống
động đang trực tiếp góp phần vào đời sống văn học dân tộc. Điều đó được thể
hiện trên cả lĩnh vực văn học dân gian và văn học viết. Đối với văn học dân
gian, thì những ảnh hưởng qua lại của văn học dân gian Chăm với văn học dân
gian Việt đã góp phần quan trọng vào việc xác định đặc tính Đông Nam Á trong văn học Việt Nam. Đối với
văn học viết, những đóng góp của văn học Chăm được thể hiên rõ trên hai phương
diện, thứ nhất là những hình thức văn học Chăm rất độc đáo, thứ hai là những
cảm hứng nghệ thuật mang tính tôn giáo rất riêng lạ của người Chăm đã và đang
tiếp tục tham gia vào đời sống văn học của dân tộc. Văn học Chăm là một bộ phận
không chia cắt của văn học Việt Nam. Sự hiện diện của văn học Chămpa trong lịch
sử văn học Việt Nam chắc chắn sẽ đem đến những nhận thức mới về các biên giới
không gian và thời gian của văn học Việt Nam, cũng như tính toàn vẹn, và thống
nhất của lịch sử văn học dân tộc. * Thực
trạng và vấn đề bảo tồn, phát huy văn học Chăm.
Về thực trạng: Thực tế
cho đến nay chúng ta vẫn chưa có một hình dung đầy đủ về toàn bộ nền văn học
của Chămpa. Những mất mát, thất lạc bởi biến động của thời cuộc đã làm cho diện
mạo văn học Chămpa không còn nguyên dạng. Nếu như việc hình dung về bộ phận văn
học dân gian truyền thống của Chăm dù còn rất nhiều khó khăn nhưng có thể thực
hiện được một cách có kết quả nhất định. Bởi vì các tác phẩm văn học dân gian
vẫn ít nhiều được lưu truyền và gìn giữ trong các gia đình Chăm. Còn đối với
văn học viết của Chăm thì số phận của nó lại tỏ ra lận đận hơn, nó lận đận như
chính số phận của vương quốc này, dân tộc này. Bởi đăc điểm của các tác phẩm
văn học viết đa phần là không có tên tác giả, và khó xác định được niên đại.
Ngoài bia ký là loại hình có thể khôi phục lại được, còn các loại hình tác phẩm
được ghi chép trên giấy đều là các bản viết tay hầu như chưa được khắc in khi
chúng xuất hiện. Chúng ta không biết tới những tác gia văn học của dân tộc này
trong qua khứ, và như hình dung của Inrasara là một nhà thơ,đồng thời là một nhà
nghiên cứu văn hóa Chăm, thì những tác phẩm văn học viết của người Chăm đang bị
thất lạc khắp nơi và cũng có thể phần lớn đã bị chôn vùi và lãng quên, đó là cả
một tài sản khổng lồ. Như vậy, đó là tình trạng rất khó khăn trong
việc nghiên cứu lịch sử văn học Chăm. Mặt khác, khi mở các bộ lịch sử văn học
Việt Nam tư trước tới nay chúng ta không thấy bóng dáng văn học Chămpa ở đâu
cả,chưa có một chương nào nói về văn học của người Chăm.
* Vấn đề bảo tồn và phát huy văn học Chăm. Đứng
trước thực trạng của văn học Chăm, chúng ta cần phải tăng cường công tác bảo
tồn và phát huy văn học Chăm, thể hiện ở một số vấn đề sau: - Như chúng ta đã
biết, hình bóng vương quốc Chămpa hùng cường đã bị xóa nhòa trong ký ức. Thế
nhưng còn một dân tộc Chăm, còn một cộng đồng người Chăm đang tồn tại thì cũng
có nghĩa rằng còn tiếng nói , còn văn hóa Chăm và còn văn học Chăm.Văn học đó
phải có chỗ đứng trong lịch sử văn học Việt Nam, như con người Chăm đang tồn
tại trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.Do đó cần phải đưa văn học Chămpa bộ
lịch sử văn học Việt Nam. - Chúng ta phải có một chương trình,kế
họach cụ thể và toàn diện để sưu tầm, nghiên cứu,dịch thuật, công bố những tác
phẩm văn học Chăm đang còn thất lạc để làm sống dậy nền văn học đó. Nói chung là
bảo tồn phát huy những giá trị hiện có,tăng cường tìm kiếm những giá trị còn
tiềm ẩn. -
Đặc biệt, trong tình hình hiện nay với xu thế toàn cầu hóa, sự giao lưu
văn hóa diễn ra mạnh mẽ. Do đó vấn đề bảo tồn và phát huy văn hóa là việc làm
có ý nghĩa và tầm quan trọng hàng đầu mà bất cứ một dân tộc,quốc gia nào cũng
đặc biệt quan tâm.Chính vì vậy mà công tác bảo tồn và phát huy những giá trị
văn hóa của người Chăm trong đó có văn học chính là bảo tồn một phần của tinh
hoa văn hóa dân tộc Việt Nam, và trách nhiệm này không phải của riêng ai. KẾT LUẬN Mặc dù vương quốc Chămpa không còn tồn
tại đến ngày nay nhưng tất cả những gì mà vương quốc Chămpa đã xây dựng nên và
để lại đến ngày nay dều lag những ”tài sản” mang giá trị đặc biệt. Nhất là về
mặt văn hoá trong đó có lĩnh vực văn học. Mạc dù văn học Chămpa cho đén giờ vẫn
chưa được nghiên cứu và biên dịch nhiều nhưng chỉ cần với những tác phẩm đã có
đó cũng có thể đánh giá được nền văn học Chămpa phát triển phong phú, đa dạng
và rực rỡ như thế nào. Sự phát triển đó không chỉ làm nên sự phong phú cho văn
hoă Chămpa, cho văn học Việt xưa kia mà còn cho nền văn học đa dân tộc Việt Nam
ngày nay. | |
Lượt xem: 863 | Tải về: 57 | Rating: 0.0/0 |
Tổng số ý kiến: 0 | |