Chào mừng Các bạn đã ghé thăm Website của tập thể lớp chúng tôi vào Thứ 7, ngày 20/04/2024, lúc 0:20 AM. Chúc bạn tìm được những điều bạn cần trên Website của lớp chúng tôi. Nếu Bạn muốn Download tài liệu thì xin vui lòng đăng nhập để thấy linhk, nếu có thắc mắc gì xin vui lòng liên hệ với Quản trị Website theo số điện thoại: 0985639026 hoặc Email: chinh08cvhh@gmail.com. Xin chân thành cảm ơn các bạn.
Trang chủ » 2011 » Tháng 05 » 22 » Tái hiện Lễ lên ngôi của Hoàng đế Quang Trung
5:16 PM
Tái hiện Lễ lên ngôi của Hoàng đế Quang Trung
Tối 9-1, tại núi Bân thuộc phường An Tây, thành phố Huế đã diễn ra lễ khánh thành tượng đài Quang Trung và tái hiện lễ đăng ngôi của vị anh hùng dân tộc Quang Trung- Nguyễn Huệ.

Lễ hội năm nay diễn ra với quy mô hoành tráng, mở màn cho Festival Huế 2010, đồng thời hướng tới chào mừng 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội.

Đây là lần thứ 2 lễ hội đăng quang của hoàng đế Quang Trung được tổ chức tại thành phố Huế sau kỳ Festival năm 2008. Nếu như kỳ trước buổi lễ diễn ra trên núi Bân thì năm nay diễn ra trước sân hành lễ của tượng đài.

Tượng đài Hoàng đế Quang Trung cao 21m, thân tượng cao 11m, được làm từ 8 khối đá với 18 mảng, mỗi mảng có trọng lượng từ 10-16 tấn, do nhà điêu khắc Lê Đình Quỳ thực hiện. Đây là công trình tưởng nhớ đến vị anh hùng dân tộc đã có công đánh tan 29 vạn quân Thanh, đem lại sự bình yên cho dân tộc.

Sau Lễ khánh thành tượng đài là lễ đăng ngôi của Hoàng đế Quang Trung. Phần lễ tái hiện cảnh anh hùng Nguyễn Huệ cưỡi voi bước vào sân hành lễ, đọc chiếu lên ngôi chính thức trở thành Hoàng đế lấy hiệu là Quang Trung. Lễ đăng ngôi diễn ra trong không khí trang nghiêm với tiếng đại bác vang khắp trời đất, ôn lại một bước ngoặt lịch sử của dân tộc.

Cách đây 220 năm, tại mảnh đất thiêng liêng núi Bân (hay còn gọi là núi Ba tầng), Nguyễn Huệ đã cho lập đàn tế trời, chính thức lên ngôi. Sau khi lên ngôi, Hoàng đế cùng đội quân áo vải Tây Sơn tiến quân thần tốc ra Bắc đánh tan 29 vạn quân Thanh vào mồng 5 tết Kỷ Dậu.

Tham gia sự kiện này có nhiều màn trình diễn của 1.300 diễn viên được huy động từ Học viện Âm nhạc Huế, truờng Văn hoá Nghệ thuật Huế, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, các đoàn võ đến từ Bình Định... với những tiết mục gây ấn tương như: Điệu múa Chăm, múa cồng chiêng, múa võ cổ truyền...

Đêm lễ hội có ý nghĩa lịch sử, chính tri, văn hoá sâu sắc nhằm khơi dậy truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc, tái hiện lại một buớc ngoặt  trong lịch sử nước nhà.

Đối với Tỉnh Thừa Thiên Huế, đây là lễ hội có ý nghĩa bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá lịch sử của vùng đất Thuận Hoá- Phú Xuân.
                                                                                                                     Nguồn: vovnews.vn
Chủ đề: Thông tin văn hóa | Lượt xem: 737 | Đăng bởi: hoangtu_bongdem2912_86 | Đánh giá: 0.0/0
Tổng số ý kiến: 0
Chỉ thành viên mới có thể thêm các ý kiến.
[ Đăng ký | Đăng nhập ]
 
Trang chủ | Lý lịch! | Ghi danh | Đăng xuất | Đăng nhập 

Website được phát triển bởi các thành viên lớp 08cvhh - Khoa Ngữ Văn - Trường đại học Sư Phạm Đà Nẵng

== Website bắt đầu hoạt động từ ngày 01 tháng 5 năm 2011==