Trang chủ » Files » TÀI LIỆU HỌC TẬP |
15/05/2011, 11:41 AM | |
ĐÂY CHỈ LÀ PHẦN TÓM TẮT SƠ LƯỢC HÃY DƠLOADN VỀ ĐỂ XEM CHI TIẾT NHÉ NỘI DUNG 1.VÀI NÉT VỀ KIẾN TRÚC
PHÁP 1.1. Kiến trúc Pháp qua
các thời kỳ Thời kỳ La Mã đô hộ (thế kỷ I trước Công Nguyên – thế kỷ V
sau Công Nguyên), nghệ thuật La Mã đã để lại ở xứ Gaule (Gô-lơ) nhiều công
trình kiến trúc công cộng, nhất là ở miền Đến thế kỷ XI và XII, tinh thần Thiên Chúa giáo đã phát triển
cùng với sự ra đời của nhiều dòng tu và những cuộc Thập tự chinh. Từ đó, nghệ
thuật kiến trúc tôn giáo đã đẻ ra hai phong cách trong xã hội phong kiến Trung
cổ Châu Âu phong cách rô-măng (Style roman) và phong cách gô-tích (Style
gothique). Thế kỷ XVI
là thế kỷ Phục Hưng nghệ thuật cổ Hy Lạp qua con đường Ý. Do chiến tranh liên
miên với Anh, những vua Pháp phải bỏ Trào lưu kiến trúc Phục Hưng được
khởi đầu bằng việc tẩy chay phong cách kiến trúc Gotic và phục hưng lại di sản
kiến trúc La Mã cổ đại. Bố cục công trình rõ ràng, khúc triết, dựa trên cơ sở
hệ thức cột cổ điển, dựa trên nguyên tắc "Cổ điển” là "Chuẩn mực”, nó tái hiện
một cách khoa học các giá trị chuẩn mực của nghệ thuật tạo hình cổ đại. Khác với kiến trúc Gotic coi trọng
kết cấu, kiến trúc Phục Hưng thời kỳ này chỉ chú ý đến tổ hợp công trình, như
Dục Anh Viện và lâu đài Medici chẳng hạn. Về nguyên tắc có thể phân biệt hai xu
hướng khác nhau trong kiến trúc Phục Hưng: Một xu hướng
hồi sinh các đường nét thời kỳ Cổ đại một cách nghiêm khắc. Xu hướng thứ hai
tuy cũng dựa vào thời kỳ Cổ đại nhưng biến đổi hình dáng các yếu tố xây dựng
tương tự như nghệ thuật xây dựng thời Trung cổ, không vươn đến một nghệ thuật
xây dựng theo các định luật một cách nghiêm ngặt. Cuối thời kỳ Phục Hưng, chống lại
tinh thần khắc khổ của Cải cách tôn giáo, nghệ thuật Ba-rốc xuất hiện. Nó chủ
trương một phong cách phóng túng, để mặc tình cảm chi phối sáng tạo: tìm cái đồ
sộ, cái động, đường cong, xoáy ốc hơn là đường thẳng, thích trang trí dồi dào. Thế kỷ XVII và XVIII kiến trúc của
Pháp vẫn tiếp tục phát triển theo khuynh hướng nghệ thuật Phục Hưng. Chủ nghĩa
cổ điển chú trọng phục hồi tinh thần và hình thức cổ Hy Lạp - La Mã, đề cao lý
tính, đòi hỏi hài hoà, trong sáng. Nghệ thuật cổ điển thịnh hành vào thời kỳ
quân chủ chuyên chế, nó tìm cái uy nghi, đường bệ, sự cân đối, đối xứng, đường
thẳng. Tiêu biểu là lâu đài Sang thế kỷ XVIII, cái trịnh trọng,
nguy nga của đường thẳng bớt dần. Phong cách thời vua Louis XV đề cao đường
cong, uốn lượn, vận động, trở lại Ba-rốc. Phong cách thời vua Louis XVI cố gắng
hoà giải cái duyên dáng với đường thẳng và được đối xứng cổ điển. Thời kỳ cách mạng 1978 ít xây dựng.
Đế chế I của Napoléon I muốn xây dựng một Sang thế kỷ XX, ba chục năm đầu, sự kết hợp nghệ thuật và kỹ thuật công
nghiệp, sự công tác chặt chẽ giữa kiến trúc sư (có khi một kỹ sư làm luôn nhiệm
vụ kiến trúc sư) được thực hiện do sử dụng hai nguyên liệu mới: sắt và bê tông
cốt sắt, từ đó đã xuất hiện "phong cách hiện đại” (Modern style). Sắt làm cho
không còn tường, sử dụng xà bằng sắt. Trường phái Mỹ Chicago đi tiên phong.
Cuộc triển lãm 1889 ở Nhưng bê tông, cốt sắt chặn sự phát triển của đường cong và hoa lá, đề
cao cái đẹp trần trụi của đường nét lý tính, sự giản dị, khối hộp vuông sẽ là ý
tưởng xây dựng cho đến Đại chiến II. Bê tông dùng làm xà, sàn nhà, lanh-tô, bờ
cửa sổ. Hai anh em Perret (Pe-rê) là bậc thầy kiến trúc bê tông. Sau Đại chiến II (chống lại sự phát triển đô thị "vô chính phủ”), "Phong cách quốc tế”, "Phong cách hiện đại” của Le Corbusier
(Lơ Cooc-buy-đi-ê) (1887 – 1963), rất thịnh hành. Ông đề cao tính chức năng,
thống nhất mỹ học, hình thức và chức năng. Ông cho rằng có thể tạo ra một trật
tự xã hội và con người mới bằng cách tạo ra một môi trường tổng thể thoả mãn
được nhu cầu về ánh sáng, trật tự, vui chơi. Xây dựng công nghiệp hoá kèm theo
những yếu tố ánh nắng, cây cỏ. Ông tạo ra một "đơn vị ở” tại Marseille
(Mac-xây-ơ) có đủ tiện nghi, các cửa hàng riêng, bãi thể thao trên mái nhà, ông
vẽ kiến trúc nhà thờ Ronchamp (Rông-săng); Thủ đô xứ Punjab (Pun-giap) - Ấn Độ,
là Chandighar (Sang-đi-ga) có những phố riêng cho khách bộ hành. Ông chủ trương dùng đường thẳng, bê
tông trần trụi, xây lên cao một cách táo bạo để có nhiều bãi xanh. Triển lãm Bruxelles (Bruych-xe-lơ)
năm 1958 thể hiện một khuynh hướng chống lại khuynh hướng này vì kiến ấy đưa
đến buồn tẻ do quá ư lý tính. Guillaume Gillet (Guy-ô-mơ Gi-lê) (đã làm nhà thờ Royan) gạt bỏ những
khối vuông bất động – đưa vào những hình hipebon động. Không tán thành quan niệm xây thành phố theo "tính chức năng” của Perret và
Le Corbusier, xây dựng những "đảo nhỏ” không hồn, E.Aillaud (E-lô) tiếp tục đưa
ra một mẩu đô thị mới, chủ trương có những nơi để được cô đơn, mơ mộng. Hiện nay, được canh tân từ những năm 70 sau cuộc nổi dậy 1968, nền kiến
trúc Pháp đang biến chuyển: tôn trọng ý kiến người ở, nó muốn là một nền kiến
trúc đô thị hoá (80% dân số ở thành phố), sử dụng công nghệ và kỹ thuật vào
những mục đích khác trước đây (không chạy theo xây dựng nhà ở nhiều, nhanh,
rẻ). Làm thế nào ở có chất lượng, chứ không tiếp tục xây hoài những cao ốc
(tour) hay những nhóm nhà lớn (barre). Tháng hai năm 1986, người ta phá toà cao
ốc khổng lồ ở La Courneuve (La Cuôc-nơ-vơ), Lyon (Ly-ông), thuộc loại HLM (nhà
xây cho thuê rẻ tiền); đó là sự kiện điển hình chống lại khuynh hướng chạy theo
lợi nhuận thuần. Kiến trúc Pháp hiện nay có rất nhiều khuynh hướng phát triển, nhất là cá
nhân xây nhà riêng ngày một nhiều. Trào lưu "hậu-hiện đại chủ nghĩa” có tính
chất quốc tế, phản ứng lại tính kỹ trị của "chủ nghĩa hiện đại” và "phong cách
quốc tế” ngự trị trong nửa thế kỷ. Nó được người Mỹ Ch.Jencks (Gienx) đưa thành
lý luận. Nó có nhiều hướng đi: hướng chiết trung và lịch sử, "tân cổ điển” (làm
sống lại cột trụ tường, hình cung, vòm, cuốn, các mô-tip địa phương…), hướng
quay trở lại những đặc trưng của đô thị theo tầm người và đặt trong quan hệ lân
cận. Một vài kiến trúc sư Pháp tiêu biểu ngày nay: Roland Castro (Rô-lăng
Ca-xtrô), Henri Gaudin (Ăngri Gô-danh), Christian de Portzamparc (Cri-xti-ăng
đơ Pooc-dăng-pac), Henri Ciriani (Ăng-ri Xi-ri-a-ni). Tổng thống Mitterand (Mit-tơ-răng) có đưa ra chín đề tài kiến trúc lớn
cho 1.2. Một số phong cách kiến trúc tiêu
biểu 1.2.1. Kiến trúc Roman 1.2.2. Kiến trúc Gô-tích 2. DI SẢN KIẾN TRÚC PHÁP - CÁC GIÁ TRỊ
VÀ ẢNH HƯỞNG Kiến trúc Cổ điển. Kiến
trúc mới. Phong cách
kiến trúc Đông Dương Những giá trị tích cực 1. Trước
hết, lần đầu tiên chúng ta có Trường đại học đào tạo kiến trúc sư theo chương
trình hiện đại của nước Pháp. Số kiến trúc sư này chừng 50 người đã phát huy
thế mạnh của mình là thế hệ kiến trúc sư đầu tiên của Việt 2. Lần đầu
tiên, chúng ta có thiết kế bản vẽ kiến trúc, có thiết kế quy hoạch đô thị, có
thiết kế hạ tầng kỹ thuật đô thị. Chúng ta có những bài học sống động về quy
hoạch đô thị, về kiến trúc công trình và được tiếp xúc với một nền văn minh lúc
đó vào bậc nhất thế giới. 3. Các kiến
trúc sư Pháp đã để lại một số lượng đáng kể những công trình kiến trúc có giá
trị to lớn, chúng trở thành tài sản quý giá của nhân dân ta. Cũng qua những
công trình kiến trúc này, chúng ta tiếp xúc được với nền văn minh chung của
nhân loại. 4. Người
Pháp đã để lại cho chúng ta những khu phố đẹp, như phố Phan Đình Phùng toàn nhà
biệt thự nhỏ trong vườn cây xanh ở Hà Nội, một thành phố Đà Lạt với rất nhiều
biệt thự mang phong cách địa phương nước Pháp và những biệt thự hiện đại. Họ để
lại những bài học tế nhị khi xử lý các công trình quanh Hồ Gươm. Với quyền lực
Toàn quyền Đông Dương hay Công sứ Bắc Kỳ, họ có quyền làm những công trình rất
đồ sộ, vậy mà toà Thị chính Hà Nội chỉ là một ngôi nhà 2 tầng nhỏ bé lùi sâu
vào trong, xa bờ Hồ. Còn công trình Ngân hàng Đông Dương và Bắc Bộ phủ hay
khách sạn Metropolitain thì nằm sâu tận phố Ngô Quyền sau vườn hoa Chí Linh.
Tất cả để tránh phương hại đến hồ Hoàn Kiếm mà khi ấy đã bị thu nhỏ lại. Một bài học
nữa, họ không phá các phố cổ Hà Nội mà để nguyên nó như vậy, làm một hệ thống
đường phố mới kẻ ô vuông theo quy hoạch Hy Lạp Hypodamus về phía 5. Người
Pháp đã đưa vào nước ta vật liệu và kỹ thuật xây dựng hiện đại như cầu Long
Biên, chợ Đồng Xuân. Nhiều công trình lớn ở Hà Nội, lăng Khải Định ở Huế được
xây dựng bằng bê tông cốt thép. 6. Phong
cách kiến trúc Đông Dương là một sáng tạo của các kiến trúc sư Pháp, đã để lại
cho chúng ta rất nhiều công trình đẹp. Phong cách này đã góp phần tôn vinh nghệ
thuật kiến trúc dân tộc, mặc dù nó còn nhiều điểm chiết trung, pha trộn (vì
người Pháp không sành kiến trúc cổ điển Việt Nam), nhưng nó đã khích lệ các
kiến trúc sư Việt Nam, sinh viên của Trường Mỹ thuật Đông Dương tiếp tục đi
theo con đường nghệ thuật dân tộc. Những mặt tiêu cực Trong kiến
trúc người Pháp không chỉ toàn làm điều tốt: - Họ đã phá
thành Hà Nội, phá tất cả mọi công trình, chỉ để lại cổng phía Bắc với một vết
đạn đại bác để "răn đe”. Làm một con đường chéo qua thành (nay là đường Điện
Biên Phủ) may mà chưa phá Cột cờ và Đoan Môn. - Các phường
của phố cổ, khu "36 phố phường”, có đến 19 cổng ngăn các phường với nhau, họ đã
phá toàn bộ không để lại một vết tích gì với lý do để cho ô tô đi được. Rất
đáng tiếc vì những cổng này vô cùng thú vị và đặc sắc. * Người Pháp đã để lại trên đất nước ta một di sản kiến trúc
có giá trị, đó là một tài sản quý. Thái độ của chúng ta là trân trọng, giữ gìn
và sử dụng chúng phù hợp trong tình hình mới. Cần phát huy tác dụng của những
công trình kiến trúc này sao cho có lợi nhất Những công
trình công sở, các lâu đài tráng lệ dành cho những công việc trọng đại của đất
nước và của bộ máy chính quyền hoặc dành cho toàn dân. Sự ảnh hưởng
của kiến trúc Pháp tới kiến trúc Hà Nội Trong quá trình hình thành và phát triển, kiến
trúc Hà Nội có dấu ấn rõ nét của các công trình kiến trúc Pháp, ảnh hưởng trong
các vấn đề tổ chức không gian, kỹ thuật - vật liệu xây dựng và hình thái biểu
hiện. Kiến trúc và văn hóa có quan hệ khăng khít, nhân quả. Điều đó thể hiện
khá rõ trong kiến trúc Pháp ở Hà Nội.
Ở giai đoạn đầu của thời kỳ thực dân là sự áp
đặt văn hóa Pháp thông qua kiến trúc du nhập. Ở giai đoạn sau, chính sự khác
biệt giữa hai nền văn hóa Đông Tây đã tạo ra những điều kiện và cơ sở thuận lợi
cho quá trình chuyển hóa của kiến trúc Pháp ở Hà Nội với nét riêng, trong đó
đặc trưng văn hóa, xã hội và môi trường tự nhiên bản địa có vai trò quan trọng. Đặc điểm kiến trúc Pháp ở Hà Nội giai đoạn 1900
– 1920 Giai đoạn từ 1900 đến 1920, thời kỳ tiến hành
khai thác Đông Dương lần thứ nhất, các công trình của Pháp tại Hà Nội được
thiết kế theo phong cách Tân cổ điển. Đây là phong cách hàn lâm thịnh hành cùng
thời ở Pháp. Nguyên tắc bố cục dựa trên quy luật đối xứng nghiêm ngặt với sự
chú ý nhấn mạnh diện trung tâm hay hai khối nhô ở hai bên và dựa trên cách
thức, chi tiết trang trí kiến trúc theo tinh thần cổ điển. Trong giai đọan này, KTS nổi bật nhất là
Henri-Auguste Vildieu. Những công trình tiêu biểu là: Phủ Chủ Tịch Phủ Toàn Quyền (nay là Phủ Chủ tịch) xây dựng
năm 1902. Công trình mang phong cách cổ điển Châu Âu do KTS Vildieu thiết kế,
xây dựng mất hơn 5 năm. Nhà hát lớn Hà Nội Nhà hát lớn Hà Nội khởi công năm 1901 và xây
dựng mất 10 năm, theo đồ án thiết kế của các KTS Broger và Harioy. Công trình
có quy mô lớn với phòng khán giả gần 900 chỗ ngồi và một hệ thống các không
gian phụ rất phong phú theo kiểu các nhà hát châu Âu đương thời, phong cách
kiến trúc cổ điển châu Âu. Nhà Khách Chính Phủ Dinh thống sứ, (Bắc bộ Phủ và nay là Nhà Khách
Chính Phủ) trên đường Ngô Quyền, là một công trình tiêu biểu của phong cách
kiến trúc cổ điển Pháp, với tổ hợp mặt bằng, mặt đứng rất cân xứng cùng với
những chi tiết kiến trúc thuần túy châu Âu. Gần đó là Phủ Thống Sứ (nay là Bộ
Thương binh Xã hội) và khách sạn Mêtrôpôn. Đây là những công trình xây dựng
cùng thời tạo thành một quần thể kiến trúc đẹp mang dáng vẻ châu Âu. Toà án tối cao Tòa án tối cao: Trên đường Lý Thường Kiệt, có
khối tích uy nghi đồ sộ thể hiện rõ sức mạnh của quyền lực, công trình gây ấn
tượng ở tỷ lệ hài hòa của thức kiến trúc cổ điển châu Âu, cầu thang chính đặt ở
bên ngoài và đối xứng nhấn mạnh cảm cảm giác bề thế, bộ mái lợp đá phiến
(Aridoise) màu xám tạo ra bên trong một tầng áp mái cũng là hình thức kiến trúc
tiêu biểu của Pháp. Công trình được thực hiện theo thiết kế của KTS Vildieu,
xây dựng cùng thời với nhà hát thành phố. Ở giai đạn này, các ảnh hưởng mang tính cưỡng
bức, chưa có tính dung hòa thích nghi. Những công trình xuất hiện một cách mới
lạ từ hình thái cho tới cấu trúc và các giá trị về thẩm mỹ tuân theo quy hoạch
chặt chẽ đã khiến cho Hà Nội có những biến đổi căn bản về hệ thống các công
trình công cộng và không gian đô thị. Dù chưa có được sự thích nghi với các
điều kiện bản địa, nhưng sự thống nhất và triệt để trong việc sử dụng một xu
hướng kiến trúc chung là phong cách cổ điển đã tạo ra cho Hà Nội một quần thể
các công trình trung tập đẹp mới lạ là cơ sở cho quá trình phát triển sau này.
Tuy nhiên, việc không tôn trọng các giá trị văn hóa bản địa khiến cho quần thể
này cách biệt, thiếu sự hài hòa trong tổng thể không gian cũng như tổng thể xã
hội của Hà Nội, đòi hỏi phải có những thay đổi thích ứng. Đặc điểm kiến trúc Pháp ở Hà Nội giai đọan 1920
– 1954 Từ năm 1920 đến năm 1954, người Pháp tiến hành
khai thác Đông Dương lần thứ hai, mối giao lưu về kiến trúc và văn hóa giữa hai
nước Pháp và Việt Nam trở nên thường xuyên hơn, làm xuất hiện một phong cách
kiến trúc mới - phong cách kết hợp. Đó là phong cách hướng về những đặc điểm
văn hóa, kiến trúc và điều kiện thiên nhiên, khí hậu của địa phương trong sáng
tác kiến trúc. KTS E. Hebrard là một trong những người tiên phong trong xu
hướng kiến trúc này. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của một số công trình mang
phong cách kiến trúc hiện đại do các KTS Pháp thiết kế, phần nào thể hiện sự
hòa nhập của kiến trúc bản địa với thế giới. Các công trình để lại dấu ấn của giai đọan này
là: Đại học tổng hợp Hà Nội Trường đại học Đông Dương: Phảng phất dấu hiệu
của sự tìm tòi một hình ảnh kiến trúc phương Đông. Công trình được xây dựng
trong 4 năm (1923 - 1926). Tác giả KTS E. Hebrard Bộ ngoại giao Năm 1931 KTS E.
Hebrard cho xây dựng Trụ sở Tài
chính, nay là Bộ Ngoại giao. Công trình này có hệ thống mái phức tạp, phong phú
làm theo kiểu mái Việt Bảo tàng lịch sử Bảo tàng
Louis Finot nay là Bảo tàng Lịch sử là một công trình đẹp. Từ rất xa, trên cầu
Long Biên đi từ Gia Lâm sang Hà Nội đã thấy toà tháp của Bảo tàng. Ở đây có sự
pha trộn kiến trúc Việt Nam, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, nhưng rất nhuần nhuyễn như
một loại phong cách châu Á thuần nhất, nhiều chi tiết sáng tạo như hệ thống mái
hắt hạ thấp xuống tạo hệ thống thông gió sát trần. Hệ thống mái chồng diêm thấp
như là cổ diêm nhưng lại dùng để thông gió… Bảo tàng Viễn Đông Bác Cổ, KTS E. Hebrard, là
một công trình văn hóa vào loại tiêu biểu nhẩt và là một công trình kiến trúc
được đánh giá là có nhiều thành công trong xử lý không gian kiến trúc gây ấn
tượng sâu sắc về một kiểu kiến trúc phù hợp với phương Đông. Công trình được
xây dựng trong 4 năm (1928 - 1932). Viện Pasteur Viện Pasteur là Viện vệ sinh dịch tễ do KTS E. Hébrard xây dựng năm 1924, là công trình có phong cách kiến trúc Phương
Đông rõ rệt nhờ ở bộ mái có kết cấu phong phú với nhiều lớp mái chính, mái phụ
cũng như sự phân đoạn và phân mảng hài hòa giữa phần đặc và phần rỗng với nhiều
chi tiết trang trí hài hòa và tinh tế… Viện Pasteur
có một chi tiết khác thường là một gác chuông treo ba quả chuông nhỏ đặt trên
một mái ngói gập đầu (chi tiết kiến trúc dân gian Pháp) dưới đó là cái đồng hồ
hình tròn. Nhà thờ Cửa
Bắc Nhà thờ Cửa
Bắc ở Hà Nội là sự kết hợp khéo léo hệ thống mái ngói Việt Nam với những cột và
vòm cuốn Rômăng tạo thành một nhà thờ Thiên chúa giáo có nhiều tính chất kiến
trúc Việt Nam và châu Á. Với tổ hợp không gian kiến trúc không nhấn mạnh
sự đối xứng mà có sự biến hóa rất hài hòa với không gian xung quanh, nhưng vẫn
đảm bảo sự trang nghiêm và có phần tĩnh mịch, gây được ấn tượng về một sự siêu
thoát. Như nhiều sáng tác khác của Hebrard, kiến trúc nhà thờ Cửa Bắc thể hiện
sự hòa hợp với khung cảnh nhiệt đới, với văn hóa phương Đông. Đây là một công
trình của kiến trúc thời kỳ 1925 - 1930. Câu lạc bộ
Thủy quân Câu lạc bộ Thủy quân (nay là Trụ sở Tổng cục
TDTT) ở đường Trần Phú do KTS Cruize thiết kế và xây dựng năm 1939. Đây thực sự
là một thể nghiệm đáng lưu ý của phong cách kiến trúc kết hợp. Phong cách kiến trúc hiện đại của Pháp ở Hà Nội Phong cách kiến trúc hiện đại xuất hiện ở Hà
Nội trong những năm 1930. Đây là phong cách kiến trúc khai thác giá trị thẩm mỹ
trên các nguyên tắc tổ hợp lập thể và thoát ly khỏi những nguyên tắc trang trí cầu
kỳ, phức tạp. Tiêu biểu: Nhà Bưu điện Nhà Bưu điện
do kiến trúc sư Henri Cerutti xây dựng năm 1942, là một công trình kiến trúc
mang phong cách Môđec, được xây dựng tại góc phố Đinh Tiên Hoàng và Đinh Lễ
ngay bờ hồ Hoàn Kiếm. Nhà Bưu điện không lớn nhưng rất đẹp, bố cục chặt chẽ,
đường nét hiện đại, mặc dầu đã trải qua 70 năm mà vẫn không hề lạc hậu. Ngân hàng
Đông Dương (nay là Ngân hàng Quốc gia Việt Trong những
công trình mang phong cách kiến trúc mới, có tác phẩm Tân Cổ điển tuyệt đẹp là
Ngân hàng Quốc gia, do kiến trúc sư Felix Dumail xây dựng năm 1930. Công trình
này có nhịp điệu và bố cục cổ điển, nhưng được diễn đạt một cách hiện đại bằng
hình khối chắc khoẻ, vật liệu đá đẹp. Nội thất là một không gian rộng mênh mông
với hệ thống ánh sáng chiếu từ trên mái xuống. Bên cạnh đó
còn nhiều công trình kiến trúc khác mang phong cách kiến trúc hiện đại của Pháp
như: trụ sở hãng Shelll (nay là trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ), Câu
lạc bộ thể thao Ba Đình… đây đều là những công trình tiêu biểu cho xu hướng
kiến trúc hiện đại. Các công trình kiến trúc Pháp tại Hà Nội trong
giai đọan này dần tìm cách thích nghi với các điều kiện môi trường xã hội tự
nhiên và bản địa, dẫn tới sự định hình rõ nét của một phong cách mới phù hợp
với những đặc thù của Hà Nội. Bên cạnh đó, xu hướng kiến trúc hiện đại phương
Tây cũng đã bắt đầu có mặt với sự đóng góp bằng một loạt các công trình khác
nhau. Việc dung hợp các yếu tố kiến trúc khác biệt giữa hai nền văn hóa Đông
Tây dần giải quyết được sự thích nghi cho các xu hướng đã có thâm niên tồn tại
ở Hà Nội, nhưng đối với các xu hướng mới thì vẫn còn độ vênh nhất định, chưa
tìm được tiếng nói chung với các điều kiện bản địa để tạo ra nét đặc trưng
riêng. Nhận xét Có thể nói, ảnh hưởng của kiến trúc Pháp ở Hà
Nội diễn ra có quy luật, bộc lộ những giá trị tích cực nhất định, đi từ cưỡng
bức, cộng sinh, chuyển hóa mềm mại và có đặc trưng phù hợp với đặc điểm tự
nhiên và nhân văn Hà Nội, bao chứa cả tính khách quan của thời đại và tính chủ
quan của các cá nhân. Ảnh hưởng ấy bộc lộ rõ rệt qua sự kết hợp của của phương
pháp tư duy phân tích (có nguồn gốc phương Tây) với phương pháp tư duy tổng hợp
mang tính cân bằng dung hòa (có nguồn gốc phương Đông), thể hiện trong mọi khía
cạnh của quá trình tác nghiệp, tạo lập nên một công trình kiến trúc. Kiến trúc Pháp ở Hà Nội đã trở thành một qũy di
sản kiến trúc mang ý nghĩa lịch sử, kết hợp hài hòa với các thành phần kiến
trúc và cảnh quan đô thị truyền thống. Quỹ di sản ấy cần có được các tiêu chí
nhận diện chính xác và đặt ra các phương thức ứng xử phù hợp phục vụ cho mục
tiêu bảo tồn, cải tạo các giá trị nguyên gốc cần lưu giữ. Quá trình ảnh hưởng của kiến trúc Pháp tại Hà
Nội cùng với những bài học và di sản của nó là một tiền đề thuận lợi cho kiến
trúc Việt Nam tiếp cận với kiến trúc hiện đại phương Tây trong xu thế hội nhập
quốc tế tất yếu hiện nay. | |
Lượt xem: 2219 | Tải về: 210 | Bình luận: 1 | Rating: 0.0/0 |
Tổng số ý kiến: 1 | |
Website được phát triển bởi các thành viên lớp 08cvhh - Khoa Ngữ Văn - Trường đại học Sư Phạm Đà Nẵng == Website bắt đầu hoạt động từ ngày 01 tháng 5 năm 2011== |