Lễ Hội Đà Nẵng
Các Lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm
Người
Đà Nẵng, cũng như du khách đến với thành phố xinh đẹp bên sông Hàn rất
thích tham gia các lễ hội truyền thống, đây là dịp để mỗi người gặp gỡ,
gần gũi nhau, cùng cầu mong mưa thuận gió hoà, tổ tiên phù hộ và mong
ước người thân gặp nhiều may mắn.
Lễ hội ở
Đà Nẵng có nhiều điểm giống các vùng duyên hải Miền Trung, song cũng
mang rất nhiều nét đặc trưng tạo nên vẻ đẹp rất riêng của miền đất này.
Trong những ngày lễ hội, cả một vùng rực rỡ màu sắc, và rộn ràng những
khúc hát cầu an, nhịp điệu bài chòi tha thiết.
Các lễ hội của Đà Nẵng có từ rất xưa, được lưu truyền từ đời này sang đời khác, như Lễ hội Cầu Ngư, Lễ hội Quan Thế Âm, Lễ hội đình làng Hoà Mỹ, Lễ hội đình làng An Hải... Qua thời gian, cũng có những lễ hội không còn nữa như Lễ rước Mục đồng, là lễ hội rất đặc biệt dành riêng cho trẻ chăn trâu, những đứa trẻ chân lấm đầu trần tinh nghịch.
Không
chỉ giữ gìn những lễ hội truyền thống, người Đà Nẵng đã tạo cho mình
một lễ hội mới dựa trên nền truyền thống là Lễ hội đua thuyền. Lễ hội
này được tổ chức nào ngày quốc khánh 2/9 hằng năm trên dòng sông Hàn
với hàng chục đội đua của các địa phương trong và ngoài thành phố. Đó
thật sự là những ngày hội của non sông và cũng là ngày hội của lòng
người.
___________________________________
LỄ HỘI CẦU NGƯ - ĐÀ NẴNG
Lễ
hội Cầu ngư: Đã từ bao đời nay, lễ hội Cá Ông (còn được gọi là lễ tế
Cá Voi) là lễ hội lớn nhất của ngư dân thành phố Đà Nẵng. Thờ phượng Cá
Ông ở đây không chỉ được xem là sự tôn kính thần linh mà còn gắn liền
với sự hưng thịnh của cả làng cá. 'Ông' là tiếng gọi tôn kính của ngư
dân dành riêng cho cá voi, loài cá thường giúp họ vượt qua tai nạn khi
lênh đênh trên biển cả. Mỗi khi có cá voi bị nạn dạt vào bờ biển (ngư
dân gọi là 'Ông lụy', người đầu tiên phát hiện sẽ đứng ra làm trưởng
nam, đảm trách nhiệm vụ lo tống táng 'Ông' chu đáo. Hàng năm, thường là
sau khi ăn Tết xong, như dân tổ chức lễ tế cá Ông lồng ghép dưới hình
thức Lễ hội Cầu ngư và lễ ra quân đánh bắt vụ cá nam. Tại Đà Nẵng, Lễ
hội Cầu ngư được tổ chức ở những vùng ven biển như Mân Thái, Thọ Quang,
Thanh Lộc Đán, Xuân Hà, Hòa Hiệp... Lễ hội được diễn ra trong hai
ngày vào trung tuần tháng 3 âm lịch. Ngày đầu thiết lễ tiên thường,
ngày sau là lễ tế chính thức. Trong ngày lễ, bàn thờ được trang hoàng
hết sức rực rỡ, trang nghiêm. Các nhà đều đặt bàn hương án bày đồ lễ
cúng. Trên mỗi tàu thuyền đều chăng đèn kết hoa. Làng chọn ra một ban
nghi lễ gồm các cụ cao niên, hiền đức, có uy tín với bạn chài và không
bị mắc tang chế. Vị chánh bái dâng đồ tế lễ (không được dùng hải sản)
và đọc văn tế nói lên lòng biết ơn của dân làng đối với công đức Cá Ông
và cầu mong mùa đánh bắt bội thu, thuyền bè đi khơi về lộng an toàn. Rạng
sáng ngày hôm sau, dân làng đánh trống làm lễ rước trên biển. Có nơi
còn tổ chức lễ rước Ông từ làng này qua làng khác để bày tỏ sự đoàn kết
giữa các vạn chài. Tất cả tàu thuyền ra khơi đến một vị trí đã định
trước và vị chánh tế tổ chức "xin keo”. Đó là lễ Cá Ông chứng dám lòng
thành của ngư dân ngoài biển. Vào nửa đêm hôm đó, dân làng làm lễ chánh
tế bao gồm lễ khai mõ, đội học trò dâng hương. Về phần hội, tuỳ điều
kiện, mỗi địa phương có một hình thức tổ chức riêng, nhưng cũng đều là
các trò chơi dân gian vùng biển: lắc thúng, đua thuyền, bơi lội, kéo
co, đá bóng... Về văn nghệ, ngoài hát tuồng, hát hò khoan, còn có một
hình thức múa hát đặc trưng của Lễ hội Cầu ngư là múa hát bả trạo (bả:
nắm, trạo: chèo đò) diễn tả tinh thần đoàn kết giữa các thành viên
trong một con thuyền, vượt qua sóng to gió cả, mang về một mùa bội thu
cho ngư dân. Lễ hội Cầu ngư bày tỏ khát vọng được bình yên trong
cuộc sống của ngư dân, những con người luôn phải đối mặt với nhiều bất
trắc khi lênh đênh trên biển cả. (internet)
___________________________________
LỄ HỘI QUÁN THẾ ÂM - ĐÀ NẴNG
Lễ
hội Quán Thế Âm: Lễ hội Quán Thế Âm được tổ chức hàng năm tại khu du
lịch Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. Lần đầu tiên được tổ chức vào năm
1960, nhân ngày khánh thành tượng Bồ Tát Quán Thế Âm ở động Hoa Nghiêm
thuộc ngọn Thuỷ Sơn, phía Tây Ngũ Hành Sơn. Hai năm sau, lễ hội được
tổ chức nhân dịp khánh thành chùa Quan Âm ở động Quan Âm, là nơi phát
hiện một khối thạch nhũ có hình tượng Phật bà Quán Thế Âm. Sau đó, vì
nhiều lý do, lễ hội không được tổ chức trong một thời gian khá dài. Mãi
đến ngày vía đức Phật bà Quan Thế Âm vào năm 1991 (19/2 năm Tân Mùi),
Lễ hội Quán Thế Âm mới được khôi phục trở lại. Từ đó, hàng năm, cứ đến
ngày 19.2 Âm lịch, lễ hội lại được tổ chức với một tầm vóc, quy mô ngày
càng lớn và nội dung ngày càng phong phú hơn. Lễ hội Quán Thế Âm diễn
ra trong 3 ngày, bao gồm hai phần: lễ và hội.
* Phần lễ: Mang màu sắc lễ nghi Phật Giáo với các nội dung: -
Lễ rước ánh sáng: Nghi lễ rước ánh sáng thường tổ chức vào tối ngày
18, gồm rước đuốc, rước kiệu, múa lân, múa rồng để cầu mong ánh sáng
soi đường cho chúng sinh, mà trong phật giáo ánh sáng đồng nghĩa với
trí tuệ, trí tuệ sáng thì tấm lòng, đạo đức trong sáng, sẽ làm nhiều
việc thiện. - Lễ khai kinh: Lễ được tổ chức vào sáng sớm ngày 19, đây là lễ cầu nguyện cho quốc thái dân an, chúng sinh an lạc. -
Lễ trai đàn chẩn tế: lễ này cũng được tổ chức vào sáng ngày 19 để cầu
siêu, cúng thập loại chúng sinh, thường trước đó đồng bào phật tử gởi
danh sách những người thân của mình đã mất đến chùa để làm lễ cầu siêu.
Trong lễ này phải mời người có giới phẩm đứng ra làm lễ. - Lễ
thuyết giảng về Bồ tát Quán Thế Âm và dân tộc: lễ cúng được tổ chức vào
sáng ngày 19, ngợi ca lòng từ bi bác ái của đức Phật Bồ Tát Quán Thế
Âm và cầu nguyện cho dân tộc an bình, thịnh vượng. - Lễ rước tượng
Quán Thế Âm: Lễ này tổ chức vào khoảng 10 giờ sáng ngày 19, sau các
nghi lễ trên, bốn người khiêng kiệu trên có tượng Phật bà đi trước, và
đồng bào Phật tử đi sau, kiệu được khiêng từ trên chùa và đi xuống
chiếc thuyền đậu trên Sông Cầu Biện (nhánh của sông Cổ Cò), sau đó cho
thuyền chạy vòng quanh sông Cổ Cò. Lễ này nhằm cầu nguyện cho đồng bào,
chúng sinh đi biển, đi làm ăn trên sông nước được thuận lợi bình an.
Ngoài các nghi lễ trên, còn có lễ tế xuân (cúng sơn thủy, thổ thần) để
cầu quốc thái dân an. Lễ thường được tổ chức vào đêm ngày 18. Trong
ngày lễ này các bô lão của các phường Hòa Hải, Hòa Quý khăn áo chỉnh
tề, tay cầm cờ lọng, đuốc, lồng đèn, có đội nhạc cổ và chiêng trống đi
theo. Sau khi làm lễ và đọc văn tế, đoàn bô lão sẽ dẫn đầu đoàn rước cộ
xuống bờ sông Cầu Biện để mở hội hoa đăng, rồi từ chùa Quán Thế Âm đi
quanh các khu phố qua các làng đá mỹ nghệ Non Nước, xuống khu du lịch
Non Nước và trở về lại lễ đài với lộ trình dài hơn 2km.
* Phần
hội: Diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động văn hoá - thể thao mang đậm
bản sắc dân tộc xen lẫn với hiện đại như hội hoá trang, hát dân ca, thi
cờ, nhạc, hoạ, điêu khắc, múa tứ linh, thả đèn trên sông, hát tuồng...
các hoạt động văn hóa như triển lãm thư pháp và tranh thủy mặc, hội
thi thuyết minh về danh thắng Ngũ Hành Sơn, hội thi nấu ăn chay... Nhờ
vào vị thế sơn thủy hữu tình, các nội dung phong phú của lễ hội đã thu
hút khá đông khách hành hương cùng khách du lịch trong và ngoài nước
đến với phía Tây thắng tích Ngũ Hành Sơn. Trên sân bãi, diễn ra trò chơi
kéo co truyền thống. Ngoài phía sông Cổ Cò, vang tiếng hò reo của
khách tham gia hội đua thuyền, hội đua thúng lắc. Khi đêm xuống, lễ hội
càng lộng lẫy, hoành tráng với nhiều thanh âm và màu sắc. Sau khi
'Truyền thuyết Ngũ Hành Sơn' được diễn xong ở sân khấu chính, các đội
hình rước đuốc, rước cộ bắt đầu được diễu hành qua các đường phố chính
của Ngũ Hành Sơn. Dưới sông, các cư sĩ chùa Quán Thế Âm thả hoa đăng,
gửi lời cầu nguyện cho ánh sáng trí tuệ được trường tồn như dòng nước.
Với nhiều hoạt động văn hóa - thể thao mang đậm tính dân tộc, lễ hội
Quán Thế Âm tuy mang màu sắc tôn giáo nhưng lại đi sâu vào tự tình dân
tộc, góp phần phục hồi và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc Việt
Nam. Lễ hội Quán Thế Âm là một lời cầu nguyện cho quốc thái dân an,
cho mưa hòa gió thuận; là dịp để mọi người, mọi giới chan hòa trong
không khí hội hè, soi mình vào bản sắc văn hóa dân tộc để ngày một sống
đẹp hơn. (internet)
___________________________________
LỄ HỘI LÀNG HOÀ MỸ - ĐÀ NẴNG
Lễ
hội làng Hòa Mỹ: Địa danh Hoà Mỹ được xác lập trên bản đồ đất nước từ
năm 1825 (Minh Mạng thứ 5), nay là khối phố Hoà Mỹ, phường Hoà Minh,
quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Lễ hội đình làng diễn ra hàng năm
vào ngày 12/01 âm lịch nhằm nhắc nhở tinh thần "uống nước nhớ nguồn”
trong con cháu các tộc họ, kiểm điểm những việc đã làm được trong một
năm và định hướng những việc sẽ thực hiện trong năm đến. Do hoàn cảnh
chiến tranh, việc tổ chức lễ hội bị gián đoạn một tới gian dài, mãi đến
năm 1994 mới được khôi phục trở lại. Lễ hội đình làng Hoà Mỹ diễn
ra trong một ngày rưỡi. Phần lễ theo nghi thức cổ truyền gồm lễ vọng và
lễ hội kỵ chính thức. Phần hội có nhiều nội dung phong phú, truyền
thống và hiện đại đan quyện vào nhau, tạo nên nét rất riêng cho lễ hội.
Mở đầu phần hội bao giờ cũng là giải chạy việt dã truyền thống, thu
hút đông đảo nông dân, thanh - thiếu niên, nam nữ học sinh tham gia.
Trong khi người trẻ tuổi thi cắm hoa, thi làm bánh thì người cao tuổi
biểu diễn thể dục dưỡng sinh, vui chơi bài chòi. Khán giả bao giờ
cũng thật đông quanh các trò chơi dân gian như kéo co, đập om... bởi
cái không khí rất hội hè của chúng. Các tổ dân phố, các gia tộc, các
đoàn thể có dịp ngồi lại bên nhau trong buổi sinh hoạt giao lưu văn
hoá, trao đổi những kinh nghiệm về nếp sống đẹp trong đời thường để
cùng giúp nhau tiến bộ. Các trích đoạn hát tuồng đan xen vào các tiết
mục ca múa nhạc kịch của chương trình văn nghệ lễ hội cũng là một cách
kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại.
Lễ hội đình làng giữa một khu phố như Hoà Mỹ là một nét rất riêng trong đời sống văn hoá của người dân Đà Nẵng. (internet)
___________________________________
LỄ HỘI ĐÌNH LÀNG AN HẢI - ĐÀ NẴNG
Lễ
hội đình làng An Hải: Làng An Hải ngày trước thuộc xã An Phúc, huyện
Diên Phước, tỉnh Quảng Nam, nay thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà,
thành phố Đà Nẵng. Mảnh đất phía đông sông Hàn này đã một thời được các
vua nhà Nguyễn cho xây dựng thành trì - gọi là thành An Hải, cùng với
thành Điện Hải ở phía tây giữ nhiệm vụ bảo vệ cảng biển Đà Nẵng. Sau
đợt tấn công của liên quân Pháp - Tây Ban Nha vào rạng sáng ngày
1/09/1858 vào Đà Nẵng, thành An Hải và Điện Hải đã bị hư hại nặng. Đến
nay, mặc dù dấu vết thành An Hải hầu như không còn nữa, nhưng dấu ấn
của cuộc kháng chiến hào hùng ngày xưa vẫn còn lưu giữ trong lòng người
dân bao thế hệ qua câu chuyện truyền khẩu. Năm 2000, lễ hội đình
làng An Hải được khôi phục, nhắc nhở mọi ngườì quay về một thời hào
hùng ấy. Lễ hội đình làng An Hải được tổ chức vào ngày thu tế hàng năm,
10-8 âm lịch. Sau lễ thỉnh văn khai mạc lễ hội tại đình, mọi người đổ
xô ra bờ sông để xem thi lắc thúng - một môn thể thao mang đậm sắc thái
sinh hoạt vùng biển. Trong sân đình, các kỳ thủ cân nhắc lợi hại
từng nước đi để tranh nhau chiểm giải môn cờ tướng. Các đội tham gia
thi kéo co cũng chuẩn bị tinh thần sẵn sàng nhập cuộc. Bên cạnh các trò
dân gian truyền thống ấy còn có các môn hiện đại như cầu lông, điền
kinh... Xế chiều diễn ra hội thi múa lân. Khi dêm xuống, sau buổi xây
chầu hát lễ diễn ra đầy sắc màu dân tộc, mọi người lại tề tựu về sân
khấu trước đình xem hát tuồng. Sáng hôm sau, trong phần lễ chính thức,
đại biểu các tộc họ cùng nhau ôn lại truyền thống tốt đẹp của làng,
trước khi bước vào dâng lễ tế theo nghi thức cổ truyền dân tộc. Lễ
hội đình làng An Hải nhắc nhở mọi người luôn tự hào về một quá khứ hiển
linh, dù trải qua bao năm tháng, tên đất - tên làng vẫn còn vang vọng
những hồi quang oanh liệt không chỉ của một thành phố mà còn của cả một
dân tộc. (internet)
___________________________________
LỄ RƯỚC MỤC ĐỒNG - ĐÀ NẴNG
Lễ
rước Mục đồng : Lễ rước Mục Đồng - lễ hội dành cho trẻ chăn trâu -
ngày xưa được tổ chức ở làng Phong Lệ, Hòa Châu, Hòa Vang, thành phố Đà
Nẵng. Theo cụ Ngô Tấn Nhã, là 'lão làng' của Phong Lệ, tuổi đã trên
90, thì ngày trước, theo lệ cứ đến các năm Tý, Ngọ, Mẹo, Dậu, nghĩa là
cách 3 năm, làng lại tổ chức lễ rước Mục đồng một lần. Sau dãn dần ra
sáu năm, rồi cuối cùng 12 năm mới tổ chức một lần. Lần cuối cùng được
ghi nhận là vào năm Bảo Đại thứ 11 (1936). Chuyện kể rằng, làng
Phong lệ xưa có một cồn cỏ. Ngày nọ, có người xua đàn vịt lên cồn, chân
vịt bỗng dính chặt xuống đất như có bàn tay ai đó níu lại. Cho là có
thần linh giánh hạ nên chẳng ai dám bén mảng đến cồn. Từ đó cồn có tên
là cồn Thần. Một hôm, có đàn trâu trong làng chạy lạc đến cồn, đám trẻ
chăn trâu đến tìm nhưng không hề hấn gì cả. Từ đó có tiếng đồn là cồn
Thần chỉ cho các trẻ chăn trâu đến gần mà thôi. Xóm Cồn về sau được gọi
là xóm Đồng, làm nơi tụ tập của các mục đồng trong làng. Câu chuyện lạ
lùng ấy, sau nhiều thế hệ dần dần hình thành một lễ hội dành riêng cho
các trẻ chăn trâu, gọi là lễ rước Mục đồng. Từ hạ tuần tháng ba âm
lịch, khi vụ mùa đã hoàn tất là lúc các công việc sắp đặt cho lễ hội
bắt đầu. Để phục vụ cho lễ rước, ngoài việc cắt cử các chức sắc lo việc
tế lễ, dân làng Phong Lệ phải chuẩn bị cho một cổ kiệu hai đòn khiêng
có giăng hoa, kết trái tươm tất và phân công cho bốn mục đồng khỏe mạnh
khăn đóng, áo dài giữ phần khiêng kiệu. Ngoài cờ nhỏ của mục đồng, còn
có cờ lớn của 13 tộc họ ngày đó. Cờ lớn cán bằng tre dài khoảng 5 mét,
có khoan lỗ đút cây ngang qua để treo các con giống, nào là tứ kinh
(long, lân, quy, phụng), tứ nghệ (sĩ, nông, công, thương). Nhưng nhiều
nhất vẫn là các dụng cụ sản xuất nông nghiệp như cày, bừa, cuốc, xẻng,
dần, nia... Chuẩn bị đâu vào đó, chiều 29/3 âm lịch làm lễ dạo đồng.
Đây là lúc con cháu sinh sống ở các nơi xa kèo về đông đủ. Mục đồng
cầm cờ dạo quanh các cánh đồng tỏ ý cầu cho được mùa. Sáng ngày 30,
chính thức diễn ra lễ rước. Lễ bắt đầu vào sáng tinh mơ ngay giữa đình
thần. Sau khi hương khói, khấn lễ, Trùm Mục (người cai quản các mục
đồng) lễ phục tươm tất trịnh trọng tiến vào hậu tẩm khấn vái, cung kính
thỉnh bài vị thần nông nâng cao ngang mày rồi quỳ xuống vào đặt vào
trong kiệu. Kiệu rước được bài trí như kiệu rước thần, cỡ 80 x 100 cm,
nóc kiệu có 4 mái, rèm kiệu được giăng hoa kết đèn rực rỡ, do 4 mục đồng
khiêng. Đoàn người cờ xí xếp hàng đâu vào đấy, chiêng trống lại gióng
giã vang lên; tất cả mục đồng hướng vào chánh điện đồng loạt chắp tay
xá ba cái rồi đám rước dài lượt thượt đi qua đường làng, hướng về Cồn
Thần, trong tiếng nhạc rộn rã của phường bát âm và cờ xí rợp trời. Đến
Cồn Thần, kiệu thần hạ xuống. Trùm Mục quỳ trên chiếc chiếu hoa, ngửa
mặt lên trời lầm rầm khấn giữa 2 hàng đuốc chập chờn hư ảo. Sau một hồi
lâu khấn vái, Trùm Mục gieo 2 đồng tiền vào cái đĩa con trước mặt: một
sấp, một ngữa. Thế là thần đã giáng! Một hồi sênh nổi lên, tiếp đó là
ba hồi chiêng trống. Rồi, trống cơm, phường bát âm cùng tấu những âm
điệu rộn rã chào mừng. Sau 3 tiếng sênh làm hiệu, Trùm Mục dõng dạc
xướng: "Chúng Mục Đồng Phong Lệ tạ! Xin cho tốt lúa, tốt gieo, vũ
thuận, phong điều! Đồng reo một tiếng'... Đoàn Mục Đồng đồng reo
vang trời và cầm cờ nối đuôi theo vị Trùm Mục chạy tới, chạy lui, quanh
đi, quẫn lại chung quanh tảng đá trắng giữa cồn thần. Một lúc sau, đám
rước rồng rắn quay trở lại đình thần trong tâm niệm tôn kính là trên
kiệu đã có vị thần thiêng liêng của mình.
Trời vừa sáng, đám rước về đến đình làng. Sau đó là lễ đặt bài vị và
lễ dâng vật cúng của dân làng. Trong lễ, mọi người ai ai cũng giữ sự
cung kính trước đám mục đồng. Lễ vật xôi gà được bày trên chiếu hoa
trải khắp ba gian đình, ai nấy đều hoan hỉ vì tin rằng lòng thành của
mình đã được thần mục chứng giám; và ngày mai, đồng ruộng sẽ tốt tươi.
(internet)
___________________________
Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng hút khách du lịch
Diễn ra vào tối 29 và 30/4, lễ hội pháo hoa quốc tế
tại Đà Nẵng có 5 đội tham dự là Anh, Hàn Quốc, Italia, Trung Quốc và
chủ nhà. Một số đơn vị du lịch cho biết đã gần khóa sổ đặt tour đến Đà
Nẵng dịp này.
Theo
anh Phan Tất, đại diện Song da Tour, do có lễ hội pháo hoa nên Đà Nẵng
là điểm hút khách tham quan trong dịp 30/4. Hiện có nhiều du khách hỏi
thông tin và đăng ký tour vào thời điểm này.
Đơn vị này đã đưa ra hành trình di sản miền Trung Hà
Nội - Huế - Đà Nẵng - Hội An 4 ngày 3 đêm, khởi hành ngày 29/4, giá 6,8
triệu đồng mỗi khách. Du khách được tham quan hầu hết di sản miền
Trung và tắm biển Mỹ Khê, có 2 buổi tối tham gia lễ hội pháo hoa.
Ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc Hanoi Redtour, cho
biết khách đăng ký đi vào ngày 30/4 đã kín chỗ, còn tour ngày 28/4 chỉ
còn 7 chỗ. Công ty tổ chức chương trình Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An - Lăng
Cô (4 ngày, 3 đêm), khởi hành ngày 28/4 và 30/4, với giá 6,5 triệu
đồng mỗi khách.
Mối lo ngại lớn nhất của các hãng lữ hành là vé máy
bay có hạn và giá cao, do vậy đơn vị du khách phải yêu cầu khách đặt
chỗ sớm. Songda tour đã có dự phòng hành trình tour bằng tàu hỏa để đáp
ứng nhu cầu du khách đến miền Trung nếu hết vé máy bay.
Ngoài ra, các đơn vị lữ hành còn lo ngại tình trạng
lộn xộn vào đêm lễ hội, dễ gây bức xúc cho khách. Ông Nguyễn Công Hoan,
đại diện Hanoi Redtour cho biết, rút kinh nghiệm mọi năm đi vào khu
vực xem bắn pháo hoa rất khó khăn, năm nay đơn vị sẽ tổ chức cho du
khách xem bắn pháo hoa ngay trên tầng thượng của khách sạn, bên bờ sông
Hàn. Du khách không phải chen lấn xô đẩy để được vào nơi tổ chức như
năm trước.
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng gây ấn tượng cho người xem. Ảnh:Hoàn Vũ
Tại Đà Nẵng, các khách sạn cũng nhộn nhịp lên chương
trình phục vụ du khách vào dịp lễ hội pháo hoa. Khách sạn Furama Resort
Đà Nẵng đã gần kín khách đặt phòng. Để tạo ấn tượng cho du khách,
Furama Resort tổ chức tiệc tối vào các ngày cuối tháng 4.
Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc Furama Resort
Đà Nẵng, cho hay để phục vụ du khách xem bắn pháo hoa, khách sạn có gói
chương trình bao gồm: vé xem bắn pháo hoa, tiệc nhẹ trước khi khởi
hành, bữa tối và đồ uống mang theo, xe đưa đón và nhân viên đi theo
hướng dẫn, phục vụ. Giá trọn gói 1,5 triệu đồng mỗi du khách.
Vé máy bay của Vietnam
Airlines từ Hà Nội đến Đà Nẵng trong những ngày 28-30/4 hiện chỉ còn
vài vé thương gia, giá 2,1 triệu chưa thuế. Vé chiều ngược lại những
ngày 1-3/5 cũng có giá tương tự.
Máy bay của hãng Jetstar cũng hết chỗ chiều Hà
Nội - Đà Nẵng và ngược lại trong các này 28-29/4 và 1,2/5. Hiện chỉ còn
một số chỗ từ Hà Nội vào ngày 27/4, trở về từ Đà Nẵng ngày 2/5, giá
2,5 triệu đồng khứ hồi.
Đà Nẵng đang khẩn trương chuẩn bị cho lễ hội pháo hoa quốc tế.
Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố, sẽ có 25.000 đến 30.000
chỗ ngồi trên các khán đài dành cho khán giả xem pháo hoa vào hai ngày
29 và 30/4.
Ban tổ chức sẽ dành lượng chỗ ngồi hợp lý để bán cho
du khách và nhân dân, trong đó ưu tiên bán vé thông qua các công ty du
lịch. Khách đến xem dễ tìm ra chỗ ngồi hơn với các khu vực khán đài
được thiết kế khác nhau về màu sắc, lối đi. Mặt sau của vé in sơ đồ
hướng dẫn đường đi đến các khán đài. Cả giấy mời và vé đều dùng hai
ngôn ngữ Việt -Anh, có tem chống giả và in số seri để tiện kiểm soát.
Ngoài ra, trước nhu cầu xem pháo hoa trên thuyền của
rất nhiều du khách trong các lần thi trước, thành phố Đà Nẵng cho phép
các chủ thuyền được kinh doanh các dịch vụ phục vụ du khách, với mức
giá không quá 200.000 đồng mỗi người một đêm. Việc xem pháo hoa trên
thuyền, bến đậu đỗ sẽ được tổ chức, quản lý chặt chẽ, nhằm bảo đảm an
ninh trật tự, an toàn cho du khách.
Đoàn Loan
____________________________
____________________________
____________________________
Nguồn: saigontoserco
|