Chào mừng Các bạn đã ghé thăm Website của tập thể lớp chúng tôi vào Thứ 5, ngày 28/03/2024, lúc 6:44 PM. Chúc bạn tìm được những điều bạn cần trên Website của lớp chúng tôi. Nếu Bạn muốn Download tài liệu thì xin vui lòng đăng nhập để thấy linhk, nếu có thắc mắc gì xin vui lòng liên hệ với Quản trị Website theo số điện thoại: 0985639026 hoặc Email: chinh08cvhh@gmail.com. Xin chân thành cảm ơn các bạn.
Trang chủ » 2011 » Tháng 05 » 20 » Hà Nội: Lễ hội đình Kim Giang
1:05 PM
Hà Nội: Lễ hội đình Kim Giang

Lễ hội đình Kim Giang

Thời gian: 11-12/2 âm lịch

Địa điểmĐình Kim Giang, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Đối tượng suy tôn: Thờ Thành hoàng Mạo Giáp Hoa và Thánh mẫu Lê Ngại Mỹ Châu.

Đặc điểmTế lễ, rước kiệu, hát dân gian, đánh cờ, chọi gà, kéo co…

 

Đình làng Kim Giang nằm ở đường Kim Giang gần đền và chùa, trong cụm di tích lịch sử đình, đền và chùa Kim Giang. Đình thờ Thành hoàng hiệu là Mạo Giáp Hoa. Theo thần phả ngài là người đất Phong Châu sinh ngày 12 tháng 2 năm Quý Mùi. Thân mẫu là Lê Ngại Mỹ Châu mang thai ngài trong 12 tháng, trở dạ 10 ngày. Ngài sinh ra thân hình đẹp đẽ, trên da có vân sắc đẹp tựa hồng hoa nên có tên là Mạo Giáp Hoa. Ngài là người chí dũng song toàn, 16 tuổi ngài đã đỗ thủ khoa hiếu liêm, thi đình ngài đỗ Hoàng Giáp. Nhà vua phong cho ngài là Đốc Học Sơn Tây, được 6 tháng lại thăng lên làm Tham tri bộ binh. Gặp lúc nước nhà có biến, bờ cõi có giặc ngoại xâm, vua giao cho ngài làm quan đại thần quân vụ thống lĩnh ba quân đến đánh và đã giành được thắng lợi. Khi khải hoàn đoàn quân đi qua Kim Lũ (Kim Giang bây giờ) ngài nhận thấy đây là nơi quý địa liền mời các bô lão trong làng cho 300 quan tiền để xây dựng đình, đền theo hướng đông nam. Về đến nhà ngài bị bệnh rồi qua đời, nhà vua thương tiếc phong cho ngài là thượng đẳng thần và ban cho dân làng Kim Giang đời đời thờ cúng.

 

 

Lễ hội đình làng Kim Giang được nhân dân trong vùng tổ chức hàng năm trong 2 ngày để tôn vinh công đức Ngài và Thân mẫu Ngài.

 

Chương trình lễ hội được diễn ra như sau:

 

Ngày 11/2: Sáng, lễ khai mạc được diễn ra sau một hồi trống tưng bừng của đội trống trong làng. Sau đó là lễ tế nhập tịch tại đình và đền do các cụ bô lão trong làng với trang phục truyền thống vào lễ cáo xin phép với Thành hoàng làng.

 

Buổi chiều được tiếp tục với các hoạt động vui chơi dân gian truyền thống như chọi gà, chơi cờ tướng, đánh đu.

Buổi tối có biểu diễn ca múa nhạc tại sân đình làng Kim Giang.

 

Ngày 12/2: Là ngày hội chính được bắt đầu bằng lễ rước bảng sắc phong từ nhà sắc về đình, đền. Đi đầu đoàn rước là đội múa rồng do thanh niên làng đảm nhiệm sau đó là các cháu thiếu nhi rước ảnh Bác Hồ, tiếp là đội tế lễ nam và nữ. Đội múa sinh tiền được các cháu thiếu nhi biểu diễn suốt cả đoạn đường rước kiệu mang lại không khí vui vẻ nhí nhảnh hồn nhiên của trẻ thơ. Bảng sắc phong đi cùng đoàn rước kiệu do hội phụ nữ làng đảm nhiệm, sau cùng là đội lễ của nhân dân trong làng và ngoài làng cùng tham gia lễ hội.

Chương trình được tiếp tục với màn đội tế nam, tế nữ làm lễ dâng hương và đọc chúc văn tế Thánh lễ Mẫu tại đình, đền. Sau đó dân làng và du khách cùng hưởng lộc thánh.

 

Buổi chiều được tiếp tục với các tiết mục hoạt động vui chơi trao giải thưởng cho các trò chơi đạt giải tại sân đền.

 

 

 

Lễ hội làng Kim Giang được tổ chức hàng năm góp phần giáo dục các con cháu trong làng không quên truyền thống giữ nước của cha ông và góp phần nâng cao tình đoàn kết của nhân dân trong và ngoài làng.

Nguồn: vietnamtourism.com

Chủ đề: Lễ hội miền Bắc | Lượt xem: 886 | Đăng bởi: hoangtu_bongdem2912_86 | Đánh giá: 0.0/0
Total comments: 0
Chỉ thành viên mới có thể thêm ý kiến.
[ Đăng ký | Đăng nhập ]
 
Trang chủ | Lý lịch! | Ghi danh | Đăng xuất | Đăng nhập 

Website được phát triển bởi các thành viên lớp 08cvhh - Khoa Ngữ Văn - Trường đại học Sư Phạm Đà Nẵng

== Website bắt đầu hoạt động từ ngày 01 tháng 5 năm 2011==