Chào mừng Các bạn đã ghé thăm Website của tập thể lớp chúng tôi vào Thứ 3, ngày 23/04/2024, lúc 4:11 PM. Chúc bạn tìm được những điều bạn cần trên Website của lớp chúng tôi. Nếu Bạn muốn Download tài liệu thì xin vui lòng đăng nhập để thấy linhk, nếu có thắc mắc gì xin vui lòng liên hệ với Quản trị Website theo số điện thoại: 0985639026 hoặc Email: chinh08cvhh@gmail.com. Xin chân thành cảm ơn các bạn.
Trang chủ » 2011 » Tháng 05 » 21 » Món Ăn Đặc Thù Miền Bắc: Tuyên Quang
0:14 AM
Món Ăn Đặc Thù Miền Bắc: Tuyên Quang

Món Ăn Đặc Thù Miền Bắc: Tuyên Quang

 

GẠO THƠM VỊT BẦU - TUYÊN QUANG

Ở huyện Hàm Yên của Tuyên Quang có một thứ đặc sản mà ai đến đây cũng khó chối từ, đó là các món ăn chế biến từ vịt bầu Minh Hương. Vịt bầu, còn gọi là vịt suối có thể chế biến thành món luộc, quay, hấp hoặc om với sấu thì ngon không cưỡng nổi. Cũng là những con vịt có bộ lông màu xám, cũng gạo bao thai lùn nhưng sao miếng thịt lại ngọt ngào, béo ngậy và hạt gạo lại dẻo thơm khác thường đến thế?

 

Người dân ở đây nói rằng, vịt Minh Hương ngon là do được nuôi dưới suối. Con suối này dài hơn 10km, bắt nguồn từ đại ngàn Cham Chu. Dòng suối trong mát quanh năm, dọc theo hai bên bờ suối, gia đình nào cũng nuôi vài chục con vịt bầu. Thức ăn cho vịt cũng đơn giản, ngoài cám, thóc, chủ yếu là tôm, cua, ốc bắt được dưới suối. Vịt bầu cái lông vằn, chân ngắn, con trưởng thành nặng 1,8 - 2kg. Vịt bầu đực đầu xanh biếc, nặng 2 - 2,5kg/con. Gạo ở đây ngon, dẻo, có vị thơm riêng biệt nhờ được tưới bằng nước suối Minh Hương trong vắt.

 

Những ngày du lịch Tuyên Quang, bạn nhớ ghé thăm động Tiên và thưởng thức món vịt bầu Minh Hương cùng thứ gạo dẻo thơm đặc biệt của vùng đất này.

_____________________________________________

CÁ "VÀNG" SÔNG LÔ TUYÊN QUANG

Cá "vàng” trên sông Lô : Sẽ không quá lời khi chúng tôi gọi loài cá chiên, cá bỗng ở đây là cá "vàng”, bởi cá chiên được bán với giá 380.000-400.000 đồng/kg, cá bỗng 150.000 đồng/kg. Bán được một con cá chiên nặng 4-5kg là ngư dân cầm chắc khoản lãi 1 triệu đồng. Trước đây, nhiều bà con làm nghề chài lưới trên sông Lô còn bắt được những con cá chiên nặng 40-50kg. Tuy nhiên, loài cá này rất chậm lớn (1 năm đạt trọng lượng 1-1,5kg), lại bị đánh bắt theo kiểu huỷ diệt (dùng kích điện, mìn) nên càng ngày hiếm, thậm chí có nguy cơ tuyệt chủng. Rất may, nhờ sự sáng tạo của người dân, hai loài cá quý này đã được thả nuôi trong lồng. Những loài cá này ưa nơi nước chảy nên dọc tuyến sông Lô từ thị xã Tuyên Quang tới Na Hang, hiện có khoảng 400-500 lồng nuôi cá bỗng, cá chiên. Theo ông Nguyễn Hữu Tân ở tổ 1, phường Tân Quang (thị xã Tuyên Quang), mặc dù mua cá giống cực khó, nhiều gia đình phải bỏ trống lồng hàng tháng trời nhưng nhà ông có tới 3 lồng cá, trong đó có 200 con cá bỗng và 39 con cá chiên, thu nhập bình quân gần 100 triệu đồng/năm.
Thật may mắn khi trong chuyến đi này, lần đầu tiên chúng tôi được thưởng thức món gỏi làm từ cá bỗng do chính tay ông Tân chế biến. Theo ông Tân, cá bỗng để chế biến món gỏi phải là cá nuôi được 1,5-2 năm, trọng lượng đạt 2,5 - 3kg, thịt chắc. Khi mổ, để thịt cá trắng mà không bị thâm, người ta thường cắt phần đuôi hay phần gáy của cá cho chảy hết máu, sau đó rửa sạch để ráo nước. Thịt cá lọc ra ngâm trong nước được chế từ quả tai chua. Đặc biệt, món gỏi cá bỗng được chế biến theo cách của đồng bào địa phương rất ngon mà không cần tới thính gạo. Phần xương cá băm nhỏ, rang vàng, tán mịn rồi trộn đều với lạc rang giã rối, ăn cùng những lát cá thái mỏng kèm theo gia vị, rau thơm và các loại lá rừng như sung, sấu, vón vén... Để có được một bát nước chấm gỏi cá hấp dẫn, ngoài những gia vị quen thuộc như muối rang, hành củ nướng chín, tỏi, ớt, tiêu, chanh thì hạt dổi hay hạt xẻn là một trong những gia vị không thể thiếu khi thưởng thức món đặc sản này.
Gắp một lát cá bỗng trắng phau, lăn qua chút bột mịn vàng làm từ xương cá, thêm vài hạt lạc rang đem gói cùng rau rừng, chấm với nước gia vị sanh sánh có đủ vị chua, cay, ngọt, bùi, bạn sẽ cảm nhận được hương vị độc đáo của gỏi cá bỗng cũng như tấm lòng thơm thảo của người dân nơi đây. (Internet)

 
Chủ đề: Ẩm Thực | Lượt xem: 889 | Đăng bởi: hoangtu_bongdem2912_86 | Đánh giá: 0.0/0
Total comments: 0
Chỉ thành viên mới có thể thêm ý kiến.
[ Đăng ký | Đăng nhập ]
 
Trang chủ | Lý lịch! | Ghi danh | Đăng xuất | Đăng nhập 

Website được phát triển bởi các thành viên lớp 08cvhh - Khoa Ngữ Văn - Trường đại học Sư Phạm Đà Nẵng

== Website bắt đầu hoạt động từ ngày 01 tháng 5 năm 2011==